เรื่องโฆษณาประหยัดน้ำมันของค่ายรถยนต์ ไม่ต่างกับเรื่องซื้อบ้าน
บ้านโฆษณาราคาต่ำสุด แต่นำรูปบ้านที่แพงที่สุดมาขึ้นป้าย
รถยนต์ก็ไม่ต่างกัน เพราะเงื่อนไขที่เขาทดสอบ ไม่ใช่เงื่อนไขของการใช้งานจริง
โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าที่โฆษณา เขาสามารถทำได้จริงตามที่คุย ที่สำคัญ จะ ส.ค.บ
หรือใครจะพิสูจน์ เพื่อแย้งเขา มันมีช่องว่างมากจน ถ้าไม่บ้าจริงๆ บอกได้เลยหมดสิทธิครับ
เช่นเดียวกับที่ครั้งหนึ่ง รถญี่ปุ่น แข่งโฆษณา เรื่องกำลัง แรงม้าของเครื่องยนต์
เพื่อจะดูให้เหนือกว่าค่ายยุโรป โดยใช้วิธีวัดค่าที่ต่างกัน จนกระทั่งทุกวันนี้ ต้องเปลี่ยนมาใช้หน่วยเดียวกัน
เพื่อเทียบให้เป็นค่ามาตรฐาน
แต่สงสัยกันบ้างไหม? ว่า "
แรงม้าหรือ กิโลวัตต์ " ที่โฆษณากันทั้งฝั่งยุโรป หรือญี่ปุ่น แม้กระทั่งแรงบิด
เขาวัดกันในห้องแลปหรือเป็นกำลังที่ลงพื้นถนนที่สามารถใช้งานได้แท้จริง อย่างที่เราเข้าใจ จริงหรือ?
เช่นเดียวกับระบบเครื่องเสียงที่ญิ่ปุ่น ชอบโฆษณาในระบบ พีคทูพีค มิวสิค จะเห็นได้ว่าไม่ผิด
แต่มาตรฐานคือ อาร์ เอ็ม เอส...ซึ่งเป็นค่ากำลังที่แท้จริงในด้านไฟฟ้า
ปัจจุบัน อุปกรณ์หลายๆอย่างรอบตัวเรา ไม่เว็นแม้กระทั่งเครื่องใช้ไฟฟ้า
แม้กระทั่ง การตอบสนอง ของ ทีวี แอลซีดี หรือ ค่า บางค่าของกล้องถ่ายรูป ..ยังใช้คนล่ะวิธีแต่หน่วยเดียวกันได้เลยครับ
บ้านเรา นักโฆษณา ชอบหาช่องของกฎหมาย ขาดสำนึก และความรับผิดชอบ เน้นที่เป้าหมายอย่างเดียว ตัวอย่างง่ายๆ คือ
พวกโฆษณาเครื่องดื่มคาแฟอิน ยาบางประเภท ..ไม่พูดเร็วจนฟังไม่รู้เรื่อง ก็เขียนติดไว้ข้างขวดตัวเล็ก จนผู้สูงอายุอ่านไม่เห็น เสียเลย..