เซ็งยอดขายแก๊สโซฮอล์ 91 สุดอืด! ห่วงแผนพลังงานทดแทนล้มเหลว รมว.พลังงาน ลั่นกระชับพื้นที่เลิกขายเบนซิน 91 เร็วขึ้นอีก 1 ปี ยอมรับ ปัจจุบันมีการใช้เอทานอลผสมเป็นแก๊สโซฮอล์แค่ 1.3 ล้านลิตร/วัน ยังห่างไกลเป้าหมาย 8-9 ล้านลิตร/วัน ชี้ เป้าหมายสำคัญ มอเตอร์ไซค์ 15 ล้านคัน ไม่เอาด้วย แม้ สนพ.จะมีการรณรงค์อย่างหนัก เพื่อให้มอเตอร์ไซด์หันไปใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แทนเบนซิน ด้านโรงกลั่นพร้อมใจหนุนเลิกผลิตเบนซิน 91 ขายในประเทศ
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าวการยกเลิกการจำหน่าน้ำมันเบนซิน 91 โดยยอมรับว่า กระทรวงมีเป้าหมายจะดำเนินการภายในปี 2555 ซึ่งเป็นไปตามแผนที่จะให้มีการใช้เอทานอลนำไปผสมในน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซ ฮอล์ในปริมาณ 9 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2565 ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนที่วางไว้ 15 ปีได้
ทั้งนี้ ปัจจุบันที่มีการใช้เอทานอลนำไปผสมในน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซฮอล์เพียง 1.3 ล้านลิตรต่อวัน เท่านั้น ซึ่งหากยกเลิกผลิตการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ได้จะช่วยให้มีการใช้เอทานอลขึ้นไปในระดับ 800,000-900,000 ลิตรต่อวันได้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีการใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 อยู่ในระดับ 8-9 ล้านลิตรต่อวัน
ตอนนี้ การส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ว่าที่ผ่านมาได้ให้นโยบายโรงกลั่นน้ำมัน ในประเทศไปศึกษาผลดีผลเสีย และเตรียมความพร้อมสำหรับการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 แล้ว
อย่างไรก็ตาม ผลของการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 เหลือจากกระบวนการกลั่นน้ำมันจำนวนหนึ่ง เพราะต้องหันไปผลิตน้ำมันเบนซินพื้นฐานเพื่อมารองรับการผสมเป็นแก๊สโซฮอล์ ซึ่งส่วนนี้อาจจะไปกระทบต่อกระบวนการกลั่นน้ำมันและการต้องส่งออกน้ำมัน เบนซิน ออกเทน 91 ที่เหลือไปต่างประเทศ โดยในส่วนนี้ทางโรงกลั่นจะต้องไปเตรียมความพร้อมหรือหาแนวทางที่จะรับมือกับ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างไร
รายงานเพิ่มเติม ระบุว่า สาเหตุที่กระทรวงพลังงานพยายามเร่งให้มีการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ให้เร็วกว่าแผนเดิมในปี 2555 มาเป็นประมาณปลายปี 2554 แทนนั้น เพื่อให้การเดินหน้าแผนเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ติดปัญหาที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่จำนวน 15 ล้านคัน จะให้การยอมรับหรือหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แทนหรือไม่ เพราะเห็นได้จากการรณรงค์ ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในช่วงที่ผ่านมาตามภาคต่างๆ ไม่ได้ผล ซึ่งเวลานี้กำลังคิดกันอยู่ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรซึ่งหากผลักดันให้รถมอเตอร์ ไซค์หันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ได้สูงถึง 10 ล้านคัน จะช่วยให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้นมาได้ 10 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันที่มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพียงกว่า 4 ล้านลิตรต่อวันเท่านั้น
ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโรงกลั่นน้ำมันนั้น คงจะมีปัญหาไม่มาก เพราะสามารถนำน้ำมันเบนซิน 91 ไปแปลงเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีได้ หรือส่งออกหากมีตลาดรองรับซึ่งเวลานี้ทางบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ก็ให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่
นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) กล่าวเสริมว่า การยกเลิกใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ในส่วนของโรงกลั่นไทยออยล์ คงไม่มีปัญหา เพราะปัจจุบันโรงกลั่นไทยออยล์ ผลิตเบนซินอยู่ประมาณ 10 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งเวลานี้ก็ได้มีการศึกษาแนวทางในการแก้ปัญหาไว้แล้วสำหรับเบนซิน ออกเทน 91 ที่เหลือ ซึ่งจะนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีในกลุ่มของไทยออยล์เอง และบางส่วนที่เหลืออาจจะต้องหันไปส่งออกแทนเพราะมีตลาดอยู่แล้วโดยประมาณ กลางปีหน้าโรงกลั่นไทยออยล์จะมีการผลิตน้ำมันเบนซิน มาตรฐานยูโร 4 ออกมาจำหน่าย เพื่อรองรับนโยบายของภาครัฐที่จะบังคับให้วันที่ 1 มกราคม 2555 คุณภาพน้ำมันดีเซลและเบนซินของประเทศจะต้องเป็นมาตรฐานยูโร 4 ทั้งหมดซึ่งในส่วนนี้ก็ได้มีการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อรองรับการยกเลิก การใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ไว้ด้วยแล้วและจะทำให้แก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายภายในประเทศมีมาตรฐานตามยูโร 4 ไปด้วย
ทั้งนี้ การจะยกเลิกเบนซิน ออกเทน 91 ได้หรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นกับผลกระทบของโรงกลั่น แต่ขึ้นอยู่กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่จะทำอย่างไรจะรณรงค์ให้หันมาใช้ได้ หรือไม่ ขณะเดียวกันหากยกเลิกไปแล้ว ปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเอทานอลมีเพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็จะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตเอทานอลที่สูงขึ้น ซึ่งผลกระทบจะส่งผ่านมาถึงประชาชนจะทำอย่างไร
ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของโรงกลั่นบางจากเองพร้อมดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงพลังงานอยู่ แล้ว หากน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ที่ผลิตได้เหลือ แนวทางหนึ่งก็ต้องส่งออกแต่ปัญหาการส่งออกอาจจะได้ราคาไม่ดี จำเป็นต้องไปหาตลาดในประเทศแทนซึ่งจะหนีไม่พ้นต้องป้อนให้กับอุตสาหกรรมปิโต รเคมี
ขณะเดียวกัน อาจจะต้องไปจัดหานำน้ำมันดิบที่กลั่นได้เบนซินน้อยลงเข้ามาเพื่อให้น้ำมัน เบนซิน ออกเทน 91 ออกสู่จากกระบวนการกลั่นให้น้อยที่สุด ซึ่งทาง บมจ.บางจาก ก็ได้เตรียมแผนงานต่างๆ ไว้แล้ว โดยเฉพาะการดำเนินงานควบคู่กับการปรับปรุงแครกเกอร์เพื่อให้ได้น้ำมันเบนซิน ตามมาตรฐานยูโร 4 ที่จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า
เครดิต
http://www.siamzip.com/thailog/th/hot-news/2417.html