เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 27, 2024, 02:32:26 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า  (อ่าน 6727 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
โจ ™
สมาชิกลำดับที่: 41
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 219
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8187


รวมเวลาที่อยู่ในระบบ: 555 วัน 5 ชั่วโมง 55 นาที


เว็บไซต์
« เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 02:55:16 PM »

เซ็งยอดขายแก๊สโซฮอล์ 91 สุดอืด! ห่วงแผนพลังงานทดแทนล้มเหลว รมว.พลังงาน ลั่นกระชับพื้นที่เลิกขายเบนซิน 91 เร็วขึ้นอีก 1 ปี ยอมรับ ปัจจุบันมีการใช้เอทานอลผสมเป็นแก๊สโซฮอล์แค่ 1.3 ล้านลิตร/วัน ยังห่างไกลเป้าหมาย 8-9 ล้านลิตร/วัน ชี้ เป้าหมายสำคัญ มอเตอร์ไซค์ 15 ล้านคัน ไม่เอาด้วย แม้ สนพ.จะมีการรณรงค์อย่างหนัก เพื่อให้มอเตอร์ไซด์หันไปใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แทนเบนซิน ด้านโรงกลั่นพร้อมใจหนุนเลิกผลิตเบนซิน 91 ขายในประเทศ

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าวการยกเลิกการจำหน่าน้ำมันเบนซิน 91 โดยยอมรับว่า กระทรวงมีเป้าหมายจะดำเนินการภายในปี 2555 ซึ่งเป็นไปตามแผนที่จะให้มีการใช้เอทานอลนำไปผสมในน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซ ฮอล์ในปริมาณ 9 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2565 ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนที่วางไว้ 15 ปีได้
       
       ทั้งนี้ ปัจจุบันที่มีการใช้เอทานอลนำไปผสมในน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซฮอล์เพียง 1.3 ล้านลิตรต่อวัน เท่านั้น ซึ่งหากยกเลิกผลิตการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ได้จะช่วยให้มีการใช้เอทานอลขึ้นไปในระดับ 800,000-900,000 ลิตรต่อวันได้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีการใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 อยู่ในระดับ 8-9 ล้านลิตรต่อวัน
       
       “ตอนนี้ การส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ว่าที่ผ่านมาได้ให้นโยบายโรงกลั่นน้ำมัน ในประเทศไปศึกษาผลดีผลเสีย และเตรียมความพร้อมสำหรับการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 แล้ว”
       
       อย่างไรก็ตาม ผลของการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 เหลือจากกระบวนการกลั่นน้ำมันจำนวนหนึ่ง เพราะต้องหันไปผลิตน้ำมันเบนซินพื้นฐานเพื่อมารองรับการผสมเป็นแก๊สโซฮอล์ ซึ่งส่วนนี้อาจจะไปกระทบต่อกระบวนการกลั่นน้ำมันและการต้องส่งออกน้ำมัน เบนซิน ออกเทน 91 ที่เหลือไปต่างประเทศ โดยในส่วนนี้ทางโรงกลั่นจะต้องไปเตรียมความพร้อมหรือหาแนวทางที่จะรับมือกับ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างไร
       
       รายงานเพิ่มเติม ระบุว่า สาเหตุที่กระทรวงพลังงานพยายามเร่งให้มีการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ให้เร็วกว่าแผนเดิมในปี 2555 มาเป็นประมาณปลายปี 2554 แทนนั้น เพื่อให้การเดินหน้าแผนเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ติดปัญหาที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่จำนวน 15 ล้านคัน จะให้การยอมรับหรือหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แทนหรือไม่ เพราะเห็นได้จากการรณรงค์ ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในช่วงที่ผ่านมาตามภาคต่างๆ ไม่ได้ผล ซึ่งเวลานี้กำลังคิดกันอยู่ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรซึ่งหากผลักดันให้รถมอเตอร์ ไซค์หันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ได้สูงถึง 10 ล้านคัน จะช่วยให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้นมาได้ 10 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันที่มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพียงกว่า 4 ล้านลิตรต่อวันเท่านั้น
       
       ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโรงกลั่นน้ำมันนั้น คงจะมีปัญหาไม่มาก เพราะสามารถนำน้ำมันเบนซิน 91 ไปแปลงเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีได้ หรือส่งออกหากมีตลาดรองรับซึ่งเวลานี้ทางบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ก็ให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่
       
       นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) กล่าวเสริมว่า การยกเลิกใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ในส่วนของโรงกลั่นไทยออยล์ คงไม่มีปัญหา เพราะปัจจุบันโรงกลั่นไทยออยล์ ผลิตเบนซินอยู่ประมาณ 10 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งเวลานี้ก็ได้มีการศึกษาแนวทางในการแก้ปัญหาไว้แล้วสำหรับเบนซิน ออกเทน 91 ที่เหลือ ซึ่งจะนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีในกลุ่มของไทยออยล์เอง และบางส่วนที่เหลืออาจจะต้องหันไปส่งออกแทนเพราะมีตลาดอยู่แล้วโดยประมาณ กลางปีหน้าโรงกลั่นไทยออยล์จะมีการผลิตน้ำมันเบนซิน มาตรฐานยูโร 4 ออกมาจำหน่าย เพื่อรองรับนโยบายของภาครัฐที่จะบังคับให้วันที่ 1 มกราคม 2555 คุณภาพน้ำมันดีเซลและเบนซินของประเทศจะต้องเป็นมาตรฐานยูโร 4 ทั้งหมดซึ่งในส่วนนี้ก็ได้มีการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อรองรับการยกเลิก การใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ไว้ด้วยแล้วและจะทำให้แก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายภายในประเทศมีมาตรฐานตามยูโร 4 ไปด้วย
       
       ทั้งนี้ การจะยกเลิกเบนซิน ออกเทน 91 ได้หรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นกับผลกระทบของโรงกลั่น แต่ขึ้นอยู่กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่จะทำอย่างไรจะรณรงค์ให้หันมาใช้ได้ หรือไม่ ขณะเดียวกันหากยกเลิกไปแล้ว ปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเอทานอลมีเพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็จะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตเอทานอลที่สูงขึ้น ซึ่งผลกระทบจะส่งผ่านมาถึงประชาชนจะทำอย่างไร
       
       ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของโรงกลั่นบางจากเองพร้อมดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงพลังงานอยู่ แล้ว หากน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ที่ผลิตได้เหลือ แนวทางหนึ่งก็ต้องส่งออกแต่ปัญหาการส่งออกอาจจะได้ราคาไม่ดี จำเป็นต้องไปหาตลาดในประเทศแทนซึ่งจะหนีไม่พ้นต้องป้อนให้กับอุตสาหกรรมปิโต รเคมี
       
       ขณะเดียวกัน อาจจะต้องไปจัดหานำน้ำมันดิบที่กลั่นได้เบนซินน้อยลงเข้ามาเพื่อให้น้ำมัน เบนซิน ออกเทน 91 ออกสู่จากกระบวนการกลั่นให้น้อยที่สุด ซึ่งทาง บมจ.บางจาก ก็ได้เตรียมแผนงานต่างๆ ไว้แล้ว โดยเฉพาะการดำเนินงานควบคู่กับการปรับปรุงแครกเกอร์เพื่อให้ได้น้ำมันเบนซิน ตามมาตรฐานยูโร 4 ที่จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า




เครดิต http://www.siamzip.com/thailog/th/hot-news/2417.html
บันทึกการเข้า

บางโพ 5
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 03:08:29 PM »


                    ไม่มีปัญญาจำหน่ายสินค้ามีคุณภาพเพียงพอ  ก็ดันทุรังใช้อำนาจไปข้างๆคูๆ

บันทึกการเข้า

                
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7665
ออฟไลน์

กระทู้: 9988



« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:18:15 PM »

อเมริกาเริ่มเปลี่ยนไป Gasohol ตั้งแต่สิบปีที่แล้วเพราะสาร MTBE มันปนเปื้อนในระบบน้ำตอนนี้กำลังเดินหน้าไป E85 ของเรายังอาลัยอาวรณ์อยู่กับสูตร MTBE เดิมอยู่เลยมันอร่อยมั้งเวลามันปนเปื้อนระบบน้ำใช้น่ะ ค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากเว็ปของกรมพลังงานแคลิฟอร์เนียซึ่งพบการปนเปื้อนของสาร MTBE เป็นที่แรก
บันทึกการเข้า
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:21:53 PM »

        แก๊สโซฮอลล์ราคายังสูง
อ้างว่า  ผลผลิตทางการเกษตรมีไม่เพียงพอ
ผลผลิตทางการเกษตร  ราคาตกต่ำ  อ้างว่าล้นตลาด
        ตกลงไม่รู้เป็นยังไงกันแน่  งง ครับ
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:26:13 PM »


                    ไม่มีปัญญาจำหน่ายสินค้ามีคุณภาพเพียงพอ  ก็ดันทุรังใช้อำนาจไปข้างๆคูๆ


ลุงปู ตอนนี้กิจการปั๊มน้ำมันไปถึงใหนแล้วครับ คิก คิก
บันทึกการเข้า

~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23210



« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:41:16 PM »

ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑  และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์  เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
TWC - รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 93
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1193


เลือดสีเทา SATIT 9 KKU


« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:45:51 PM »

ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑  และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์  เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ  ไหว้

ผมด้วยครับ
บันทึกการเข้า

สบายดี.........
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:51:25 PM »

ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑  และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์  เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ  ไหว้

ผมด้วยรถเมืองไทยมากมายที่ไม่ได้ออกแบบระบบทางเดินน้ำมันต่างๆเผื่อแก๊สโซฮอล์ไว้ตั้งแต่แรก
สนับนสนุนกันจังทุกคนลืมคิดไปว่าจะช่วยรถเหล่านี้ยังไงให้ใช้แก๊สโซฮอล์แล้วไม่มีปัญหา
 ยิ่งติดแก๊สแล้วนานๆใช้แก๊สโซฮอล์ที น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่คาถังนานๆมันเน่าเหม็นโคตรๆ
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 04:54:44 PM »

        แก๊สโซฮอลล์ราคายังสูง
อ้างว่า  ผลผลิตทางการเกษตรมีไม่เพียงพอ
ผลผลิตทางการเกษตร  ราคาตกต่ำ  อ้างว่าล้นตลาด
        ตกลงไม่รู้เป็นยังไงกันแน่  งง ครับ

ผมก็เห็นปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำอยู่ตลอดนี่ครับพี่ แล้วมันจะไม่พอได้ไง
บันทึกการเข้า
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 05:06:51 PM »

       
        แก๊สโซฮอลล์ราคายังสูง
อ้างว่า  ผลผลิตทางการเกษตรมีไม่เพียงพอ
ผลผลิตทางการเกษตร  ราคาตกต่ำ  อ้างว่าล้นตลาด
        ตกลงไม่รู้เป็นยังไงกันแน่  งง ครับ

ผมก็เห็นปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำอยู่ตลอดนี่ครับพี่ แล้วมันจะไม่พอได้ไง
        จริง ครับเห็นอ้างบ่อยว่า
ผลผลิตอ้อย-มันสำปะหลัง-ปาล์ม ตกต่ำเพราะล้นตลาด
ถ้าไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์  พลังงานทดแทนคงจะราคาถูกกว่านี้
และผลผลิตทางการเกษตร  ก็จะได้ราคาดีกว่า นี้  ทุกคนก็แฮปปี้
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
pasta
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 8119
ออฟไลน์

กระทู้: 6924


ล้นเกล้าเผ่าไทย


« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 05:29:56 PM »

ผมก็ใช้เบนซิน 91  เติมใส่ CIVIC 2007 ครับ Grin  ถ้าไม่มีหรือเลิกขายผมเปลี่ยนรถ..จบ Huh
บันทึกการเข้า

พาสตา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2

โชคดีเป็นของคนกล้า วาสนาเป็นของคนจริง จงชนะความร้าย ด้วยความดี
ป๊อกแมน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 156
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2095



เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 05:42:41 PM »

ผมใช้แก๊สโซฮอล 91 มา เกือบสี่ปีแล้วครับ
บันทึกการเข้า

PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 06:28:59 PM »

ผมก็ใช้เบนซิน 91  เติมใส่ CIVIC 2007 ครับ Grin  ถ้าไม่มีหรือเลิกขายผมเปลี่ยนรถ..จบ Huh

                 Honda ในไทยทุกรุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี 1998  รองรับแก๊สโซฮอล์ E10 ครับ

                 ส่วน E20 ใช้ได้ในรถผลิตตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา  สำหรับ E85 ไม่ได้ทุกรุ่น

บันทึกการเข้า

                
pasta
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 8119
ออฟไลน์

กระทู้: 6924


ล้นเกล้าเผ่าไทย


« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 07:08:13 PM »

กราบขอบคุณครับน้าปู   ไหว้ หลงรัก เอาไว้เป็นทางเลือกสุดท้ายถ้าผมไม่เปลี่ยนรถครับ  Grin ถ้า เบนซิน 91 ไม่มีขายจริงๆ Shocked
บันทึกการเข้า

พาสตา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2

โชคดีเป็นของคนกล้า วาสนาเป็นของคนจริง จงชนะความร้าย ด้วยความดี
Ultraman Taro #รักในหลวง#
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 195
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1624



« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2010, 07:15:44 PM »

ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑  และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์  เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ  ไหว้

ผมด้วยคนครับ
บันทึกการเข้า

"อย่าแก่เพราะกินข้าว อย่าเฒ่าเพราะอยู่นาน" 
โบราณว่า อย่าถือสาคนบ้า อย่าว่าคนเมา ใจเย็นเข้าไว้
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.121 วินาที กับ 22 คำสั่ง