เอกชนรุมสวดปตท. กลืนน้ำลายทำปั๊มแก๊ส
ผู้ค้าน้ำมันม.7 จวกปตท.กลืนน้ำมันลายตัวเอง หลังตัดสินใจทำตลาดปั๊มแก๊สยานยนต์ภายใต้แบรนด์ปตท. "สยามแก๊สฯ" มั่นใจรักษาฐานตลาดลูกค้าได้ ยอมรับยอดขายปรับลดลงแน่หากปตท.ลุยตลาดจริง แต่เชื่อในแบรนด์รอยัลตี้และจำนวนสถานีบริการที่มากถึง 700 แห่ง แย้มอีก 2-3 เดือนเซ็นสัญญาซื้อหุ้นCOGEL ที่จีนแล้วเสร็จ ทำให้มีคลังแอลพีจีขนาดใหญ่พร้อมรุกตลาดในภูมิภาคนี้
แหล่งข่าวจากผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 เปิดเผยกรณีที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)เตรียมรุกธุรกิจสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี)สำหรับยาน ยนต์ว่า การตัดสินใจรุกตลาดปั๊มแก๊สของปตท.ครั้งนี้จะทำให้การแข่งขันธุรกิจปั๊มแก๊ส สำหรับรถยนต์รุนแรงขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา ปตท.หันไปเน้นตลาดปั๊มNGV และทำตลาดก๊าซแอลพีจีสำหรับครัวเรือนและอุตสาหกรรมมากกว่า แม้ว่าที่ผ่านมาปตท.มักจะกล่าวหาว่าการใช้ก๊าซหุงต้มสำหรับภาคขนส่งถือเป็น การใช้ผิดประเภท ทำให้ภาครัฐต้องแบกรับภาระส่วนต่างการนำเข้าก๊าซแอลพีจีกับราคาขายในประเทศ จำนวนมาก เนื่องจากผู้ใช้รถหันมาปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์เพื่อใช้แอลพีจีแทนที่การใช้ น้ำมัน เนื่องจากมีราคาถูกกว่ามาก ส่งผลให้ปริมาณการใช้ก๊าซแอลพีจีเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี
"ที่ผ่านมา ปตท.มีการนำก๊าซแอลพีจีมาลงปั๊มบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ทราบจำนวน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นปั๊มแก๊สของลูกค้าปตท.เอง ซึ่งการเข้ามาทำตลาดปั๊มแก๊สของปตท.ครั้งนี้ เปรียบเสมือนกับการกลืนน้ำลายตัวเอง เพราะที่ผ่านมา
ปตท.กล่าวหาว่าการใช้ก๊าซแอลพีจีสำหรับยานยนต์เป็นการใช้ก๊าซผิด ประเภทและเรียกร้องให้รัฐมีการกำหนดลอยตัวราคาแอลพีจีเพื่อให้สะท้อนต้นทุน ที่แท้จริง"
แหล่งข่าวจากบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากปตท.เข้ามาทำตลาดปั๊มแก๊สสำหรับยานยนต์ เชื่อว่ายอดขายของบริษัทฯจะปรับลดลงไม่มาก เนื่องจากบริษัทฯมีความพร้อมด้านสถานีบริการที่มีถึง 700 แห่งโดยเป็นของสยามแก๊สฯเอง 400 แห่งทั่วประเทศ และลูกค้ามีความมั่นใจและการบริการของสยามแก๊สด้วย ปัจจุบันบริษัทฯมีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 50%ของการใช้แอลพีจีสำหรับยานยนต์ หากปตท.จะขยายตลาดอย่างจริงจังก็ต้องหาพื้นที่ใหม่ในการทำปั๊มแก๊ส
ส่วนการแข่งขันด้านต้นทุนราคาแอลพีจีนั้น ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างคลังแอลพีจีที่สุขสวัสดิ์ ขนาดบรรจุ 2.5 หมื่นตัน และยังมีคลังกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อความสะดวกในการกระจายแก๊สให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่ง และในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า บริษัทฯจะลงนามสัญญาซื้อหุ้นสามัญของบริษัทChevron Ocean Gas & Energy Ltd. (COGEL) ที่ประเทศจีน
ซึ่งเป็นบริษัทฯที่มีคลังแอลพีจีขนาด 1 แสนตันและท่าเทียบเรือ ส่งผลให้บริษัทมีศักยภาพในการทำตลาดแอลพีจีในภูมิภาคนี้ดีขึ้น
"เดิมบริษัทจะลงนามสัญญาซื้อหุ้นจากเชฟรอนฯประเทศจีนซึ่งมีคลังแอลพี จีขนาดใหญ่ในเดือนนี้ แต่ติดปัญหาด้านเอกสาร(paper work) ทำให้ต้องดีเลย์ออกไปอีก 2-3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ หลังจากนั้น เมื่อบริษัทฯมีคลังก๊าซฯขนาดใหญ่ที่จีนแล้ว บริษัทก็มีความพร้อมที่จะนำเข้าแอลพีจีได้ในปริมาณที่มากทำให้ต้นทุนถูกแข่ง ขันได้ "
ก่อนหน้านี้ ปตท.อยู่ระหว่าวางหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยเพื่อเปิดปั๊มแก๊สยานยนต์ภาย ใต้แบรนด์ปตท. เบื้องต้นจะทยอยเปิดประมาณ 30 แห่งหน้าบริเวณโรงบรรจุก๊าซฯของปตท. ซึ่งเดิมเป็นปั๊มแก๊สของลูกค้าที่ใช้แบรนด์ยี่ห้ออื่น หลังจากนั้นจะพิจารณาว่าจะมีการเปิดปั๊มแก๊สในปั๊มน้ำมันที่มีขนาดใหญ่เพียง พอ หลังจากเห็นว่านโยบายภาครัฐไม่มีความชัดเจนการลอยตัวแอลพีจี ขณะที่ปตท.ในฐานะผู้ผลิตและนำเข้าแอลพีจีรายใหญ่ของประเทศ กลับต้องมาแบกรับภาระ แต่ให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้กำไรจากการเปิดปั๊มแก๊ส จึงมองโอกาสที่จะทำตลาดแอลพีจีเองเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้ บริการ
manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9530000131894