เห็นว่าปัจจุบันมีการนำรถไปติดตั้งก๊าซธรรมชาติกันค่อนข้างมากเนื่องจากประหยัดเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน หรือคนที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลอยู่ก็จะนำไปเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์เบนซินเพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้ง แต่ข้อเสียก็คือจะต้องมีการดัดแปลงค่อนข้างมาก ทั้งห้องเครื่อง ทั้งระบบเกีย ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ก็มีผลระยะยาวคือประหยัดค่าเชื้อเพลิงขึ้น
เข้าสู่ประเด็นครับ
ที่นี้มีการดัดแปลงอีกอย่างหนึ่งของรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล โดยมีการติดตั้งก๊าซธรรมชาติแบบใช้ร่วม(เห็นเรียกกันว่าระบบ DDF) การติดตั้งแบบนี้ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ นั่นหมายความว่ารถยังคงสภาพเดิมใว้ค่อนข้างมาก
เนื่องจากผมใช้กระบะ ford ranger 4*4 ซึ่งบริโภคน้ำมันค่อนข้างมาก ประมาณ 8-9 กิโลเมตร/ลิตร จึงอยากที่จะทำให้รถประหยัดลง
คำถามครับ
1.สมาชิกท่านใดที่เคยติดตั้งระบบ DDF กับรถของตนเองบ้าง ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าใหร่ครับ
2.ความประหยัดที่ได้เพิ่มขึ้นมากมั้ยครับ
3.ปัญหาเกียวกับเครื่องยนต์ เช่น วาวล์ ลูกสูบ หรือระบบหล่อเย็น มีปัญหาต่างจากรถเดิมๆมั้ยครับ
และอื่นๆถ้ามีข้อแนะนำครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ