ร.ฟ.ท.เตรียมทุบทิ้ง411ตอม่อโฮปเวลล์-ส่ง มอบพื้นที่"สายสีแดง"
วัน ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4246 ประชาชาติธุรกิจ การ รถไฟฯทุบทิ้ง 411 ตอม่อโครงสร้างโฮปเวลล์ 411 ตอม่อ เหลือใช้งานแค่ 121 ตอม่อ หลังพบกีดขวางการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง "บางซื่อ-รังสิต" ด้านรับเหมาหวั่นงานรื้อย้ายชุมชนและระบบสาธารณูปโภคฉุดงานก่อสร้างล่าช้า จี้แก้ปัญหา ขอขยายเวลาก่อสร้างเพิ่ม
ภายหลังจาก ครม.ภายใต้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งเร่งเครื่องก่อสร้างรถไฟฟ้า สายสีแดง ให้เป็นไปตามแผนของ สนข. แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่ง ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ได้เชิญผู้รับเหมาทั้ง 10 รายที่ซื้อเอกสารประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา 2 สัญญา โครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร ลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างจริง ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีแดงมีกำหนดเปิดให้บริการปี 2559
"ปรากฏว่ามีบริษัท รับเหมาบางรายกังวล ใจเรื่องของการรื้อย้ายชุมชนบุกรุกตามแนวเขตทางรถไฟ และระบบสาธารณูปโภคที่กีดขวางการก่อสร้าง เช่น ท่อก๊าซ ท่อน้ำมัน เสาตอม่อโฮปเวลล์เดิม เกรงว่าจะเกิดปัญหาทำให้งานก่อสร้างล่าช้า อาจจะทำให้การก่อสร้างแล้วเสร็จไม่ทันกำหนด ถ้าล่าช้าจริง จะสามารถขยายเวลาก่อสร้างได้หรือไม่"
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯยังไม่ได้ให้คำตอบกับผู้รับเหมา แต่อาจจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ในส่วนของการรื้อย้ายชุมชนตามเขตทางรถไฟ ขณะนี้ได้บริษัทเอกชนมารื้อย้ายแล้ว คือบริษัท เอสที เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด วงเงินกว่า 69 ล้านบาท จะต้องรื้อย้ายให้เสร็จภายใน 450 วัน นับจากวันเซ็นสัญญาจ้าง
สำหรับการรื้อย้ายตลอดแนวเส้นทาง มี 2 บัญชี คือผู้บุกรุกบัญชีเดิม มีโรงเก็บของ 53 หลัง เพิงจอดรถ 153 หลัง ที่พักอาศัยทั่วไป 1 ชั้น 654 หลัง ที่พักอาศัย 2 ชั้น ไม้ผนังสังกะสี 21 หลัง ที่พักอาศัย 2 ชั้น ครึ่งตึกครึ่งไม้ 16 หลัง ร้านค้าคละแบบ 125 หลัง อาคารคอนกรีต 1 ชั้น+ร้านค้า 48 หลัง อาคารไม้ 1 ชั้น หลังคาสังกะสี+ ร้านค้า 82 หลัง ห้องน้ำผนังสังกะสี 19 หลัง
ลานจอดรถคอนกรีต 5 หลัง และอาคารคอนกรีต 1 ชั้น ที่พักอาศัย 49 หลัง ส่วนรายการผู้บุกรุกบัญชีเพิ่มเติม 154 หลัง มีโรงเก็บของ 1 หลัง เพิงจอดรถ 9 หลัง ที่พักอาศัยทั่วไป 1 ชั้น 136 หลัง อาคารไม้ 1 ชั้น หลังคาสังกะสี+ร้านค้า 1 หลัง ห้องน้ำผนังสังกะสี 7 หลัง
แหล่ง ข่าวกล่าวต่อว่า ในส่วนของ โครงสร้างโฮปเวลล์เดิม จากการสำรวจเมื่อปี 2548 ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ตลอดเส้นทาง มีทั้งหมด 532 ตอม่อ เมื่อทดสอบแล้ว จะต้องทุบทิ้ง 411 ตอม่อ เนื่องจากใช้การไม่ได้และกีดขวางการก่อสร้าง ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณทิศตะวันตกของรางรถไฟฝั่งถนนโลคอลโรด เหลือใช้งานแค่ 23% หรือจำนวน 121 ตอม่อ
อนึ่งรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อรังสิต อยู่ขั้นตอนประมูลราคากลาง และจะเริ่มก่อสร้าง ในต้นต้นปี 2554 แล้วเสร็จและเปิดบริการในปี 2559 หน้า 10