รถอิซูซุ ไฮแลนเดอร์ เครื่อง 3000 ตัวเก่าที่ยังไม่ได้เป็นคอมม่อนเร็ว (เครื่องดราก้อนอายครับ) เติมน้ำมัน บี 5 ประจำ เลขไมล์อยู่ที่ประมาณ 150,000
เครื่องก่อนคอมมอนเรล เป็นเครื่อง 4JH1-T ขับวาล์วด้วยก้านกระทุ้ง เหมือนฮาร์เลย์-เดวิดสัน เทคโนโลยี ไม่ได้สุดยอดอะไรเลย แต่ ทนทานเหลือรับ
น้ำมัน บี.5 ตัดประเด็นออกได้เลย รถคันเก่าของผม ฟอร์ด ใช้เครื่อง 4JA1 น้ำมันหมดที่กันดาร ผมใช้น้ำมันพืชมรกต 2 ลิตร พาออกมาได้ร่วม 10 กิโลฯ
ทุกวันนี้ เจ้าของใหม่ก็ยังใช้บรรทุกลองกองอยู่เลย
เลขไมล์แสนห้า ก็แทบไม่เป็นประเด็น เพราะเครื่องตัวนี้ ใช้เฟือง และก้านกระทุ้ง ซึ่งไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุเครื่อง กล่องอีซียูอย่างรถรุ่นใหม่ ๆ แกก็ไม่มี
ปั๊มป์แรงดันสูง ไม่ค่อยเสียหรอก ถ้าเสีย น้ำมันคงเจิ่งพื้นแล้วหละ
มันก็ เหลืออยู่สองอย่าง ระบบน้ำมัน (ผมเคยเจอสำลีเข้าไปอุดท่อน้ำมันในท่อแรงดันต่ำด้วยหละ เข้ามาได้ไงก็ไม่รู้) ที่จ่ายน้ำมันเข้าน้อย
กับ ระบบขับเคลื่อน เช่น เบรคค้าง หรืออะไรทุเรศ ๆ เข้าไปขัดขวางการขับเคลื่อนอยู่
แต่ทั้งนี้ สองสาเหตุที่ว่า ที่เคยเจอ เกิดขึ้นกับรถเก่า,รถภูธร, รถ 20 กว่าปี ดัดแปลงไปขนไม้ยาง หรือรถทุกข้าวหมู ไม่ค่อยเห็นเกิดกับรถเมือง ๆ นะ
อยู่ไกล เอาใจช่วยครับ