จริงๆแล้วผมก็เป็นแฟนรถกระบะอยู่เหมือนกัน... แต่ไม่ได้ศึกษาเลยช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เลยไม่รู้ว่าข้อมูลจะทันสมัยอยู่รึเปล่าครับ...
ก่อนอื่นต้องเข้าใจในรถกระบะก่อน... เพราะวัตถุประสงค์มีไว้บรรทุกของ... ดังนั้น ความนุ่มนวลเหมือนรถเก๋งคงหาได้ยาก... ถ้าต้องการความนุ่มนวลในรถกระบะก็ต้องก้มไปดูช่วงล่างด้านหลัง ว่าเป็นระบบแหนบหามเพลา หรือเพลาหามแหนบ เพราะถ้าแหนบหามเพลา จะได้ความโค้งของแหนบมาก มีผลต่อความนุ่มนวลในการขับขี่ แต่จะด้อยในเรื่องความสูงของรถ... ส่วนช่วงล่างด้านหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นคอยล์สปริงกันหมดแล้ว ไม่ต้องก้มไปดู...
ถ้าเลือก 4*4 ก็อย่าไปหลงคารมร้านแต่งรถให้ติดกันโคลงที่เป็าเหล็กดัดงอตามเพลาโดยเด็ดขาด เพราะไม่จำเป็น... 4WD ต้องการการให้ตัวของช่วงล่าง ถ้าต้องการขับรถกระบะซิ่ง ให้เปลี่ยนเป็นโช๊คแก๊สก็พอ... เพราะแหนบดิ้นได้แค่บนล่าง ไม่เหมือนคอยล์สปริง ที่ขยับได้รอบตัว...
เทอร์โบ... จะมีอยู่สองระบบ... คือเทอร์โบชาร์ต กับเทอร์โบแปรผัน... แต่ส่วนใหญ่จะมีไว้ช่วยอัดอากาศได้ตั้งแต่รอบน้อยๆทั้งนั้น... อันนี้ขอให้มีก็พอ...
อินเตอร์คูลเลอร์... ทำให้ลดอุณหภูมิอากาศที่เข้ามาสันดาบกับน้ำมันในห้องเครื่อง เผาไหม้ได้ดีขึ้น... ก็จะแบ่งเป็น 2 อย่าง อินเตอร์นอน...(อยู่บนเครื่อง สังเกตุฝากระโปรงที่มี Hood..) กับอินเตอร์ตั้ง... (อยู่หน้าหม้อน้ำ แถวๆกันชน..) ข้อดี อินเตอร์นอน ท่ออากาศสั้น การไหลเวียนโดยที่ทำให้อุณหภูมิของอากาศเย็นได้ดีกว่าท่ออากาศยาวของอินเตอร์ตั้งที่อยู่หน้าเครื่อง ซึ่งจะผ่านความร้อนต่างๆนานากว่าจะถึงห้องเครื่อง... แต่ถ้าขับในย่านรถติด อินเตอร์ตั้งจะดีกว่า ไว้ค่อยอธิบายในคราวต่อไป....
รูปร่างภายนอก+ราคาขายต่อ... ผมเน้นที่โตโยต้ากับอีซูสุ...
เบรค.... ไม่ทราบเหมือนกันครับ... เพราะดูแต่ละค่ายจะพัฒนาแต่แรงม้าเพื่อคุยข่ม เลยอาจหมดงบที่จะพัฒนาเบรคเพื่อหยุดม้า...
เกียร์... นาวาร่า... เพราะได้ข่าวว่ายกเกียร์ของ Sky line มาใส่ อันนี้ต้องขอผู้รู้มายืนยันอีกที...
ภาษี... เก็บเท่ารถ 7 ที่นั่งและคูณด้วยจำนวน ซีซี. (ส่วนใหญ่เกิน 2500 cc. ภาษีเลยอ่วม...)
เอนกประสงค์.... เอนกประสงค์ครับ....
ดูวัตถุประสงค์ด้วยครับ ว่า 1 ปี เราบรรทุกของกี่ครั้ง... ออกไปเที่ยวพร้อมครอบครัวกี่ครั้ง... อ๊อฟโร๊ดกี่ครั้ง... ส่วนใหญ่ขับคนเดียวหรือเปล่า...?
ขับ 4wd แต่ไม่ได้ลงนอกถนนดำ ก็ต้องใส่ 4H อย่างน้อย 20 กม.ต่อเดือน เพื่อบริหารระบบขับเคลื่อน.. และถ้าขับบนถนนดำ ก็อาจต้องติด Free lock ที่เพลาหน้าอีก เพื่อการประหยัดน้ำมัน...
อะไรอีกล่ะ.... ยังนึกไม่ออกครับ...
ลองดูองค์ประกอบต่างๆนานา ของรถด้วยละกันนะครับ...