เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 29, 2024, 11:45:57 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รฟท จะก้าวหน้าถ้าไม่มี สหภาพฯ  (อ่าน 11339 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อนัตตา
หนักแค่ไหนก็ไม่ทุกข์ สุขเพียงใดก็ไม่พลั้ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1616
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8201


เมื่อเจ้ายืนอยู่บนยอดภูผา อย่าลืมว่าเจ้ามาจากที่ใด


« ตอบ #60 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 08:30:03 AM »

การทำความดี เพื่อถ่วงดุลย์กับความไม่ดี ... ผมเห็นด้วย ....แต่ผลที่ได้ ก็คงแค่ประคับประคองไม่ให้สังคมเลวร้ายลงไปมากนัก

แต่การจะแก้ไขปัญหาภาพใหญ่ ... ผมมองว่ามันต้องแก้จากบนลงล่าง เหมือนที่พี่ Mungkutt รักในหลวงว่าไว้

คนกำหนดกฏเกณท์ กติกาสังคม ก็คือคนที่บริหารประเทศ .....

การที่เราจะทำดี ทำได้แน่นอน แต่คงไม่ถึงขั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ... ผมเชื่ออย่างนั้น

ใครช่วยบอกทีสิว่า ... เจริญ วัดอักษร กับ สมชาย นีละไพจิตร .......... หายไปไหน !?!?
The Answer Is In The Wind    หัวเราะร่าน้ำตาริน อย่างเราทำได้ก็แค่พร่ำบ่นไป ตามประสาเสียงเล็ก ๆ เสียงหนึ่ง  เศร้า
บันทึกการเข้า

SA-KE
เมื่อเดินผิด ย่อมมิใช่มนุษย์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 702
ออฟไลน์

กระทู้: 3612


เรารักในหลวง


« ตอบ #61 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 09:00:35 AM »


 ยี๊
เห็นด้วยกับหลายๆ ท่านที่กล่าวมา โดยเฉพาะ อาสมชาย
และตามความเข้าใจของผม อาจจะมองด้านลบไปหน่อยน่ะครับ  ยิ้มีเลศนัย

ประชาชน > นักการเมือง > กฎหมาย > ผู้บังคับใช้ > เส้นสาย,พรรคพวก,ทุจริต,ลำเอียง,สองมาตรฐาน,ละเว้น,ผลประโยชน์ > ประชาชน

จะเริ่มแก้ตรงไหนดีละครับ
ประชาชน > ให้ความรู้ ความเข้าใจ การศึกษา (การเมือง เศรฐกิจ สังคม)
                พูดง่ายแต่ทำยาก ก็ใครเป็นคนกำหนดนโยบาย ถ้าไม่ใช่นักการเมือง
                ระหว่างคนฉลาดกับคนโง่ อย่างไหนควบคุมง่ายกว่ากัน

นักการเมือง > มีสักกี่คนที่เข้าไปแล้วทำงาน เพื่อประเทศชาติ เพื่อสังคม เพื่อประชาชน
                    ที่เห็นก็มีแต่ตัวเอง ญาติ เพือน คนรู้จัก นายทุน

กฎหมาย > อะไรที่จะกระทบผลประโยชน์ ส่วนตัวและพรรคพวก ยากที่จะผ่านออกมา
                อันไหนที่ให้ผลรับ ก็ผ่านรีบผ่านแบบออกหน้าออกตา

ผู้บังคับใช้ > ส่วนตัวผมหนักใจกับเรื่องนี้ที่สุด มันเป็นอย่างที่อาสมชายบอกนั้นแหล่ะ

สุดท้ายคนที่รับผลจริงๆก็ประชาชน โดนทุกรูปแบบ เส้นสาย,พรรคพวก,ทุจริต,ลำเอียง,สองมาตรฐาน,ละเว้น,ผลประโยชน์  แบร่ แบร่ แบร่
                 

อ่านมาหลายวันแล้ว..ผมว่ากระทู้ข้างต้นนี้น่าจะพอเห็นภาพชัดระหว่าง "การกล่าวหากับการแสดงความคิดเห็น"

เรียบๆง่ายๆ ไม่ซับซ้อน มองภาพรวม  ตั้งสมมุติฐาน แล้ววิเคราะห์
ไม่มุ่งที่ประเด็นเฉพาะหรือตามความอคติในใจของตัวเอง ... เพิ่งถูกใจผมครับ   +1 ครับ... เยี่ยม เยี่ยม  ไหว้

เพราะที่ผ่านมาผมยังไม่เห็นมีท่านใดให้ความเห็นชัดๆ เลยว่า ไอ้ที่ทำไม่ก้าวหน้า  มันทำอะไร?
อย่างไร? เมื่อไร? และทำอะไร?หรือ?  ..หรือจะตีมีมูลค่าความเสียหายที่ทำให้ไม่ก้าวหน้า
ตีเป็นมูลค่าเท่าไหร? แล้วถ้าเทียบกับกรณีอื่น เทียบแล้วผลเป็นอย่างไรหรือครับ?

ผมสงสัยว่า การที่องค์กรหนึ่ง จะสามารถเดินไปได้ มันต้องมีองค์ประกอบอะไร?บ้างหรือครับ?
ที่สำคัญ ตราบใดที่ขบวนการยังคงเดินและต่อสู้ในครรลองของกฎหมาย ผมว่าเราต้องยอมรับ
นอกเหนือกจากนั่น ก็คงแล้วแต่มุมมอง

มีท่านใดพอจะกรุณาคำถามผมบ้างไหม?ครับ..ลอยๆไม่เอาน่ะ...ดูจากที่ จขกท.นำมาแปะก็พอแล้วครับ

อีกอย่าง..อ่านหัวข้อนี้แล้ว ผมพอจะสรุปได้ไหมครับว่า ที่ประเทศเรามันห่วยทุกวันนี้
เพราะเรามีประชาชนเช่นอย่างผมและเราๆ ท่านๆ ที่อยู่ในเวปนี้ส่วนใหญ่
...อย่างนั่นหรือ? ... Wink

สงสัยต้องกลับไปถามเพื่อนมันหน่อย ได้ข่าวว่า ตั้งแต่หมดยุคบางคนสายของเขา พอจะลืมตาอ้าปากเหมือนชาวบ้านเขาได้ 
ที่สำคัญไม่รู้ยุคไหน?ซื้อหัวรถจักรเอง แล้วตั้งนิติบุคคลตัวเองรองรับงานซ่อมและอะไหล่เองด้วย ...  กิ๊วก๊าว
บันทึกการเข้า

คนต่างกับสัตว์ที่ "ความคิด"  ,  คนต่างกับมนุษย์ที่ "ศีลธรรม"
กรรมกร
+แล้วนะคับ ... อย่าลืมทอนด้วยนะคับ 555
Hero Member
*****

คะแนน -964
ออฟไลน์

กระทู้: 1293



« ตอบ #62 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 09:22:04 AM »

ด้วยมันสมองอันน้อยนิด ... ผมเห็นว่า  ไหว้

ประเทศเราจะยังคงอยู่และเป็นไปในสไตล์ไทยๆแบบนี้ ตราบเท่าที่การเมืองบ้านเรา

... ยังเป็นแบบ "ครอบครัว" จากผัวสู่เมีย พ่อสู่ลูก ลุงสู่หลาน

เห็นมานักต่อนักแล้ว "ที่เอาเรือไปขวางน้ำ" ....... บทสุดท้าย น้ำก็พัดหายไปทุกราย  หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า

ไร้คำกล่าว............................................
dignitua-รักในหลวง
เราจะสู้เพื่อในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1414
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8341


จะมีพรุ่งนี้ ได้อีกกี่วัน...


« ตอบ #63 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 09:26:15 AM »

การรถไฟแห่งประเทศไทยมีที่ดินจำนวนมหาศาลที่ถือเป็นทรัพย์สินของการรถไฟฯกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 234,976.96 ไร่แยกเป็น
1. ที่ดินเพื่อการเดินรถ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก (Core Business) จำนวน 198,674.71 ไร่ ประกอบด้วย:
1.1 พื้นที่เขตราง 189,586.27 ไร่
1.2 ย่านสถานี 5,333.24 ไร่
1.3 บ้านพัก/ที่ทำการ 3,755.25 ไร่ และ

2. ที่ดินสำหรับการพาณิชย์ (Non-Core Business) จำนวน 36,302.18 ไร่ ประกอบด้วย:
2.1 ที่ดิน ศักยภาพต่ำ 21,536.80 ไร่
2.2 ที่ดิน ศักยภาพกลาง 7,218.12 ไร่
2.3 ศักยภาพสูง เช่น ที่บริเวณสถานีรถไฟมักกะสัน รัชดาภิเษก ย่านพหลโยธิน และสถานีแม่น้ำ 7,547.32 ไร่....
บันทึกการเข้า

ลุมพินี08
Hero Member
*****

คะแนน 167
ออฟไลน์

กระทู้: 1438


« ตอบ #64 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:04:29 AM »

ตอนนี้เห็นกำลังวางรางคู่กรุงเทพ-ภาคตะวันออก ก็ยังวางแบบรางแคบ พอวางเสร็จอีกไม่กี่ปีถ้าโครงการรางกว้างมาก็รื้อกันอีก นี่แหละระบบ TIT (This is Thailand)

สหภาพการรถไฟก็มักจะพัวพันกับการเมืองยังไงไม่รู้ อีกอย่างรถเมล์ ขสมก ทำได้ห่วยที่สุดในโลกไม่แพ้รถไฟไทย สองสิ่งนี้ถ้าจัดอันดับยอดแย่เมื่อไร ไทยเข้าป้ายที่ 1 ชัวร์
บันทึกการเข้า
pasta
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 8119
ออฟไลน์

กระทู้: 6924


ล้นเกล้าเผ่าไทย


« ตอบ #65 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:14:01 AM »

เกิดมานั่งรถไฟ....   นั่งไปโคราช,  นั่งไป-กลับ ลำคะคลอง,  นั่งไป-กลับ ตะพานหิน  Grin
                           
                           
บันทึกการเข้า

พาสตา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2

โชคดีเป็นของคนกล้า วาสนาเป็นของคนจริง จงชนะความร้าย ด้วยความดี
กรรมกร
+แล้วนะคับ ... อย่าลืมทอนด้วยนะคับ 555
Hero Member
*****

คะแนน -964
ออฟไลน์

กระทู้: 1293



« ตอบ #66 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:22:11 AM »

วันนี้ว่างๆ ขออนุญาตส่งการบ้านคุณลุง SA-KE ครับ

ปัญหาที่หลายๆคนพบเห็น รับรู้ จดจำ และสัมผัส กับตัวเอง ...

... พอมีรัฐบาลใหนจะปฏิรูป พวกนี้ก็จะพร้อมใจกันหยุดงานประท้วง บ้านเมืองจะ ship หายยังไงไม่สน

... เคยนั่งรถไฟของหลายๆประเทศทั่วยุโรปและเอเชีย บอกได้เลยว่าสงสารคนไทยด้วยกันเองครับ เราเสียโอกาสในการเดินทางไปเยอะมากครับ   ยกตัวอย่าง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ใช้เวลา4-6 ชั่วโมง สบายๆครับ สำหรับรถไฟในยุคปัจจุบัน

... ร้านที่ผมอยู่ อยู่ในเขตรถไฟ แต่ถ้า รถไฟเก็บค่าเช่าที่เองละก็  สถานีรถไฟ ปัตตานี(โคกโพธิ์) ติิิดแอร์ไปนานแล้ว

... ผมเปิดร้านอยู่ในเขตรถไฟ แต่เช่าที่ของผู้ถือ กรรมสิทธิ์   
ค่าเช่า ที่รถไฟ  ปีละ 500 บาท แต่ค่าเช่าที่ผมต้อง จ่าย คือ เดือนละ 3000 บาท  การรถไฟจะทำอะไรไม่ได้เลย หรือครับ 

... ผมมีลุงทำงานเป็น จนท.รถไฟ ผมถามท่านว่าทำไมรถไฟถึงล้าสมัย เก่าก็เก่า เดินทางรถก็เสียเวลาเยอะมาก(แต่ผมยังชอบนั่งด่วนพิเศษเตียงนอนไปหลัง หวัง)..........ท่านบอกว่าเพราะนักการเมืองทำธุระกิจรถทัวร์ไงหลาน

... นี่ก็คือสาเหตุหนึ่งครับที่ทำให้รถไฟไม่พัฒนา  ลองคิดดูว่าถ้ารถไฟวิ่งเร็ว  ราคาถูก  กิจการรถทัวร์และเครื่องบินจะเป็นอย่างไร 

... การขนส่งระบบราง ไม่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาเท่าที่ควร เพราะการเมืองและนักการเมือง
สืบเนื่องจากผลประโยชน์ทับซ้อนของกลุ่มทุนยานยนต์ และขนส่ง ที่มีอำนาจในภาครัฐ ที่ต้องทำให้ระบบรางด้อยค่าล้าหลัง

... ผมมองการรถไฟเลี้ยงคนครับเช่นพ่อเป็นรถไฟฝากลูกเข้าชัวร์รับแน่นอน
ข้างๆบ้านมีเพื่อนทำงานรถไฟ 5 - 6 คนทุกคนเข้าทำงานสัปดาห์ละ 1-2วัน
นอกนั้นอยู่แต่บ้านจะว่าทำงานเป็นผลัดก็ไม่ใช่
อีกคนเช้าขับรถรับจ้างจนถึงเย็นทุกวันแต่พอถามก็บอกว่าทำวันหยุดสอง
ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่

... เรื่องในการรถไฟมันมีตั้งแต่หัวขบวนคือนักการเมือง ผู้บริหาร พนักงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ ฯลฯ, มันโกงกันเต็มไปหมดเสียจนกระทั่งใครไม่โกงก็อยู่ไม่ได้... บังเอิญสหภาพฯ มันไปขวางผลประโยชน์(เรื่องแปรรูป, เรื่องจัดซื้อ, เรื่องที่ดิน ฯลฯ), มันเลยโดนคุ้ย แล้วที่แสบคือตัวสหภาพมันเองก็เล่นพรรคพวก จนมีแผลอยู่แล้ว... ฮา

ให้ตีเป็นมูลค่าความเสียหายหรือการเสียโอกาส ผมว่ามันประเมินค่ามิได้ ดูตัวอย่างจาก สุวรรณภูมิ ซึ่งกว่าเราจะได้มา ยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ก็โดนสิงคโปร์เชิดไปซะแล้ว

หรืออย่าง "คอคอดกระ" หรือ "โครงการท่าเรือน้ำลึก" "โครงการแลนด์บริดจ์" ต่างๆ ทำไมเกิดไม่ได้ซักที

เรื่อองค์ประกอบในการจะทำให้องค์กรเดินหน้า ... คนการศึกษาน้อยอย่างผม คงนึกได้ไม่หมด แต่ข้อหนึ่งที่ผมแน่ใจว่าต้องมีและเป็นสิ่งที่ขาดมากสำหรับประเทศเราก็คือ "คุณธรรม"

การที่ขบวนการยังดำเนินอยู่ในครรลองของกฏหมาย แน่นอนเป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับ ......... แต่ก็ต้องด้วย "กฏหมายที่ถูกต้องและเป็นธรรม"

ที่ท่านสันนิษฐานว่า ประเทศเราที่มันห่วยทุกวันนี้เพราะเราๆ ท่านๆนั้น ผมก็เห็นด้วยครึ่งหนึ่ง ...

เพราะประชาชนคนในประเทศ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ในสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง

แต่เพราะใครล่ะครับ ใครที่ไม่ยอมปฏิรูปการศึกษา ยังคงปล่อยให้การศึกษาเป็น "พาณิชย์" อยู่ทุกวันนี้

ใครที่ยังคงมอมเมา ยังซื้อเสียง ยังต้องรักษาผลประโยชน์ให้ครอบครัวและวงศาคณาญาติ

........


ความเห็นถึงแนวทางแก้ปัญหาของแต่ละท่าน ...

... อยากให้ รฟท พัฒนามากไปกว่านี้จริงๆครับ อยากให้บริหารจัดการแบบเอกชน มีการประเมินผล

ไม่ใช่ทำงานแบบ ขรก เช้าชามเย็นชาม นั่งกินภาษี ปชช ไปวันๆ

... ทำให้เป็นเอกชนเดินรถไปเลย แล้วรัฐสร้างราง เก็บสัมประทานวิ่งบนราง แค่นี้ก็ได้และได้ไม่มีเสียเลย ผลประโยชน์ก็คือคน

... รฟท. สมควรพัฒนาครับ  แต่ไม่ควรขายไปเหมือน ปตท.

... ถ้ารื้อระบบการตรวจสอบและรับพนักงานใหม่รถไฟคงก้าวหน้ากว่านี้
ในชีวิตขึ้นรถไฟนับครั้งได้ยิ่งช่วงหลังยิ่งกลัวเพราะ พขร.เมาปลิ้นมาขับ

และอีกหลายความเห็นที่น่าสนใจ(สำหรับผม)

... พวกนี้ ต้องอยู่แบบ คอมมิวนิสต์ อยู่แบบประชาธิปไตย แล้วมันโกง เอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัว โบนัสเยอะ ๆ อภิสิทธิ์มากมาย ทำงานไม่กี่ชั่วโมง เวลาที่เหลือ ก็เอาไปหาความสุขตัวเอง

... แต่อย่าลืม ถ้าไม่มีสหภาพ ที่ดินรถไฟที่เป็นทำเลทอง เสร็จนักการเมืองหมด

... ขนส่งมวลชนดีขึ้น คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น ไม่เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้น เพราะรถไฟเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม

... ใครได้ประโยชน์   ใครเสียประโยชน์   อย่าเอาแต่โทษว่าเพราะมีสหภาพฯ  รฟท. จึงไม่พัฒนา

... สหภาพมีไว้ให้ลูกจ้างรวมตัวเพื่อให้มีอำนาจต่อรองโดยเฉพาะในกรณีที่ลูกจ้าง โดนเอาเปรียบ ผู้ใช้แรงงานเองล้วนมีความภาคภูมิที่ได้ทำงานและหวังว่างานที่เขาทุ่มเททำจะ ได้รับการตอบแทนที่สมเหตุสมผล แต่ในส่วนของรถไฟไทยไม่ใช่อะ นายจ้าง(รัฐ)กะสหภาพล้าหลังของพวกรถไฟ (ถ้ายังจำได้ คงรู้ว่าใครชักใยสหภาพรถไฟนะ) มันเริ่มไม่ต่างอะไรกับบรรษัทในรูปสหกรณ์ผูกขาดที่ใช้สหภาพผิดจุดประสงค์ ผลมันก็เลยออกมาเฮงซวยอย่างที่เห็น

... สหภาพรถไฟเยอรมันนัดหยุดงานประท้วงเรื่องถูกตัดสวัสดิการ เขาใช้วิธีอย่างฉลาด ไม่ให้การเดินทางของคนอื่นเป็นอัมพาตไปโดยปริยาย พวกเขาเลือกหยุดเดินสายที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างสายส่งสินค้า กะลดเที่ยวเดินบางสายเท่านั้นแหละ สิ่งสำคัญคือสิ่งที่บ่งช้ว่าสหภาพไหนก้าวหน้าแค่ไหน อยู่ที่ว่าความคิดหลักของสหภาพอยู่ที่ไหน แน่นอนสหภาพทั่วไปใช้วิธีการของคนงานโดยเลี่ยงไม่ให้เกิดผลเสียต่อคนที่ไม่ รู้อิโหน่อิเหน่นอกจากนายจ้างที่เป้นเป้าหมาย แต่สหภาพรถไฟไทยดูแล้ว ความคิดมันก็ไม่ต่างจากนายจ้างที่เอาเปรียบไม่เลือกหน้า

... สหภาพแรงงานเป็นดัชนีชี้วัดความเข้มแข็งและความมั่นคงของแรงงานในชาติ

... เรื่องสหภาพฯ น่ะ เป็นเรื่องปลายเหตุ... ต้นเหตุมันก็เรื่องเดิมนั่นแหละ คือเรื่องการบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ หรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือคนขี้โกงมันไม่ติดคุก ไม่มีตำรวจไปจับมัน, ใครไปบอกให้ตำรวจจับ ตำรวจก็ไม่จับ ดีไม่ดีคนบอกเอง จะโดนอิทธิพลมืดเล่นงานเข้าให้เสียอีก...

... ประชาธิปไตยคือการส่งเสริมให้คนรู้จักคิดรรู้จักเลือก รู้จักรับฟังแลกเปลี่ยน เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ไม่ใช่การเดินตามผู้ปกครองอย่างไม่มีสิทธิมีเสียง ถ้าผู้แทนดีก็เลือกมาทำหน้าที่ถ้าไม่ดีก็ปลดได้ ระบอบเผด็จการแบบต่างๆมีการส่งต่อช่วงอำนาจซึ่งวนเวียนในกลุ่มคนหรือเชื้อ สายผู้คุมพลังอำนาจทางทหารหรือการเมือง ซึ่งรับประกันไม่ได้ว่าจะเป็นผู้ปกครองที่ดี มีคุณธรรม สติปัญญา มีความสามารถในการบริหารจัดการสังคมเพื่อพัฒนาแข่งขันกับประเทศอื่นได้ การวางใจให้ใครมาเดินนำหน้าเราตลอดไปเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะผู้นำก็เป็นเพียงมนุษย์ มีรัก โลภ โกรธ หลงยศ และคำสรรเสริญ บางคนแรกๆดีแต่สักพักเริ่มเห็นช่องทางก็เปลี่ยนเป็นไม่ดี บางทีรุ่นพ่อดีรุ่นลูกรุ่นหลานไม่ดีก็มีถมไป คนๆเดียวหรือคนกลุ่มเดียวจะมาคิด ทำ ตัดสินใจแทนคนทั้งประเทศที่มีความหลากหลายได้อย่างไร

...........................................  ไหว้
บันทึกการเข้า

ไร้คำกล่าว............................................
กรรมกร
+แล้วนะคับ ... อย่าลืมทอนด้วยนะคับ 555
Hero Member
*****

คะแนน -964
ออฟไลน์

กระทู้: 1293



« ตอบ #67 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:28:30 AM »

กระทู้นี้ ผมมีอารมณ์ร่วมมากเป็นพิเศษ เพราะผูกพันและมีความใกล้ชิดกับรถไฟพอสมควร

ปู่ของผม ... คือหนึ่งในกลุ่มคนที่สร้างทางรถไฟสายอิสาน

ตาของผม ... คือช่างเครื่องรถไฟ ที่ตายเพราะโรคตับแข็งและเส้นเลือดในสมองแตก ... ก็แกกินเหล้ามาก

ตั้งแต่เด็กจนโต จนทุกวันนี้บางครั้งก็ยังนั่ง ... สภาพมันไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย ยกเว้นราคา

..........  ยี๊
บันทึกการเข้า

ไร้คำกล่าว............................................
ลุมพินี08
Hero Member
*****

คะแนน 167
ออฟไลน์

กระทู้: 1438


« ตอบ #68 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:40:36 AM »

ขออนุญาต จขกท แตกประเด็นนิดนึงครับ

ในความเห็นของผมอะไรก็ตามที่รัฐวิสาหกิจทำความเจริญก้าวหน้าจะน้อยจนถึงไม่พัฒนาเอาเสียเลย ลองดูอย่างองค์การโทรศัพท์ เมื่อยี่สิบปีก่อน ทศท ทำเองหมดผลเป็นไง ใครขอโทรศัพท์ได้ภายในวันเดียวมั่ง โน้นแหละต้องไปวิ่งไล่ซื้อต่อราคาแพงมหาโหด พอให้เอกชนทำชั่วข้ามปีเท่านั้น ไปขอเช้าได้บ่ายเลย

- กสท ทำโทรศัพท์มือถือเป็นไงครับ ทุกวันนี้ก็เห็นๆกันอยู่
- ไปรษณีย์ไทย เมื่อก่อนเป็นไง เจ็งเหล่มิเจ็งเหล่ แปรรูปแล้วตอนนี้บริการรวดเร็วมีกำไรมีโบนัส
- จำชื่อไม่ได้ หน่วยงานที่ให้บริการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือคลองเตย เจ็งเหล่มิเจ็งเหล่
บันทึกการเข้า
กรรมกร
+แล้วนะคับ ... อย่าลืมทอนด้วยนะคับ 555
Hero Member
*****

คะแนน -964
ออฟไลน์

กระทู้: 1293



« ตอบ #69 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:49:58 AM »

รสพ.

................. เจ๊งเรียบร้อยไปนานแล้วครับ !!!
บันทึกการเข้า

ไร้คำกล่าว............................................
pasta
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 8119
ออฟไลน์

กระทู้: 6924


ล้นเกล้าเผ่าไทย


« ตอบ #70 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:50:24 AM »

กระทู้นี้ ผมมีอารมณ์ร่วมมากเป็นพิเศษ เพราะผูกพันและมีความใกล้ชิดกับรถไฟพอสมควร

ปู่ของผม ... คือหนึ่งในกลุ่มคนที่สร้างทางรถไฟสายอิสาน

ตาของผม ... คือช่างเครื่องรถไฟ ที่ตายเพราะโรคตับแข็งและเส้นเลือดในสมองแตก ... ก็แกกินเหล้ามาก

ตั้งแต่เด็กจนโต จนทุกวันนี้บางครั้งก็ยังนั่ง ... สภาพมันไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย ยกเว้นราคา

..........  ยี๊
ขออนุญาต จขกท แตกประเด็นนิดนึงครับ

ในความเห็นของผมอะไรก็ตามที่รัฐวิสาหกิจทำความเจริญก้าวหน้าจะน้อยจนถึงไม่พัฒนาเอาเสียเลย ลองดูอย่างองค์การโทรศัพท์ เมื่อยี่สิบปีก่อน ทศท ทำเองหมดผลเป็นไง ใครขอโทรศัพท์ได้ภายในวันเดียวมั่ง โน้นแหละต้องไปวิ่งไล่ซื้อต่อราคาแพงมหาโหด พอให้เอกชนทำชั่วข้ามปีเท่านั้น ไปขอเช้าได้บ่ายเลย

- กสท ทำโทรศัพท์มือถือเป็นไงครับ ทุกวันนี้ก็เห็นๆกันอยู่
- ไปรษณีย์ไทย เมื่อก่อนเป็นไง เจ็งเหล่มิเจ็งเหล่ แปรรูปแล้วตอนนี้บริการรวดเร็วมีกำไรมีโบนัส
- จำชื่อไม่ได้ หน่วยงานที่ให้บริการขนส่งสินค้าที่ท่าเรือคลองเตย เจ็งเหล่มิเจ็งเหล่


เอาไปเลย เอาไป ท่านละ 1 แต้ม  เยี่ยม     บางกระทู้ผมก็มีอารมณ์ร่วมมากเหมือนกัน...เพราะมีความผูกพันเป็นพิเศษครับผม  Wink
บันทึกการเข้า

พาสตา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2

โชคดีเป็นของคนกล้า วาสนาเป็นของคนจริง จงชนะความร้าย ด้วยความดี
Zeus-รักในหลวง
อะฮู้.....ไฮยีน่าก็เป็นแมวนะคราบบบ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 817
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10983


I'm going to make him an offer that he can't refus


« ตอบ #71 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 10:53:41 AM »

คงต้องตอบว่าเพราะผู้บริหารการรถไฟโกงกินกันครับ รถไฟไทยถึงได้ห่วยแตกขนาดนี้
เอาง่าย ๆ ครับ ผมนั่งรถไฟตั้งแต่จำความได้จากพัดลม ชั้น 2  ตู้แอร์ จนมาถึงยุครถด่วนดีเซล และมารถรถด่วนสปรินเตอร์ ความแตกต่างมีเห็นเด่นชัดครับ รถไฟมันช้าไม่ตรงเวลามาตั้งแต่ผมจำความได้แล้วครับ อยากจะเร็วก็ขึ้นรถทัวร์ไป แต่สิ่งหนึ่งที่รถไฟมีและรถทัวร์ไม่มีคือความสุขในการเดินทางครับ นั่งรถไฟไป กินข้าวไป ถึงสถานีนั้นมีของกินอร่อยอะไร ตู้เสบียงมีอะไรกินฯลฯ หลัง ๆ ห่วยแตกสิ้นดีครับ ...... มายุครถด่วนดีเซล แรก ๆ โอ๊ววว ว๊าวววว สุดยอดครับ เหมื่อนั่งรถทัวร์ก็ไม่ปาน สบายจริง ๆ แต่ไป ๆ มา ๆ ก็ห่วยอีก(เพราะรถไฟไปทำเอง) มาถึงรถด่วนสปรินเตอร์ โอ๊วววว แม่งสุดยอดยิ่งกว่ารถทัวร์อีกครับ แต่พอรถไฟมาทำเอง โอ๊วววห่วย แตก..จากมี VDO ให้ดู หลัง ๆ ถอดเอา TV ออก(แม่งเอาไปจำนำหรือไงก็ไม่รู้).....คำถามคือคนขับรถไฟห่วยลงหรือเปล่า ไม่ใช้ครับ แต่พวกคนบริหารงานมันห่วย จากกำไรทำให้ขาดทุนได้โดยที่ค่าโดยสารแพงขึ้นแถมเมนูอาหารจากเสต็ค กลายเป็นข้าวแกงอุ่นไมโครเวฟ จากน้ำส้ม น้ำอัดลมขอได้ตลอด กลายเป็นน้ำเปล่าเสริฟตอนกินข้าวแค่นั้น พนักงานสาวสวยหน้าตาจิ๊มลิ้ม แต่งตัวงาม กลายเป็นตัวอะไรก็ไม่รู้โอ๊วววว 55555+ สุดยอดนักบริหารครับ..ถ้าไม่ชั่วจริงทำไม่ได้อย่างนี้นะครับ...ถ้าจะยกเลิกสหภาพฯ ผมว่าปลดคณะผู้บริหารรถไฟ นักการเมืองที่เข้ามานั่งในบอร์ดการรถไฟ ออกพร้อมเรียกร้องค่าเสียหายที่ทำให้รถไฟขาดทุน ยังจะดูมีเหตุและผลเสียกว่าครับ ส่วนแปรรูปนะ ไม่เห็นด้วยครับ เพราะให้กลับไปดูเมื่อแรกตั้งครับว่ารัฐวิสาหกิจนั้นตั้งขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ทำไมถึงต้องตั้งหน่วยงานนั้น ๆ ขึ้นมา
เรื่องรถไฟความเร็วสูง ไม่มีความเห็นครับ ผมเอาแค่ความสุขของการนั่งรถไฟของผมกลับคืนมา ผมก็ยินดีจะกลับไปนั่งรถไฟอีกรอบครับ Cheesy
ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง ฉึก ฉัก ฉึก ฉัก  Grin
บันทึกการเข้า

“A fear of weapons is a sign of retarded sexual and
emotional maturity.”
- Sigmund Freud

“ความกลัวอาวุธคือสัญญาณของความถดถอยทางเพศและวุฒิภาวะทางอารมณ์”
- ซิกมุนด์ ฟรอยด์
CHAWALIT2009
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 30
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 250


THE DEAD DO NOT DIE AGAIN


« ตอบ #72 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 02:14:15 PM »

รฟท.มีจุดรั่วไหลมาก ในโรงรถจักร เหล็กดี ๆ พวกกลับเอามาทำที่เขี่ยบุหรี่ขาย ซะงั้น  ยี๊ ยี๊ ยี๊ ยี๊ ยี๊
บันทึกการเข้า
ลุมพินี08
Hero Member
*****

คะแนน 167
ออฟไลน์

กระทู้: 1438


« ตอบ #73 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 03:10:43 PM »

ผมจำได้แม่นนั่งรถไฟครั้งแรกเมื่อปี่ 28 นั่งชั้น 3 จากยะลาเข้ากรุงเทพ สุดยอดทรมานเลยครับ คนเยอะมากๆ ผมมีตั๋วนั่งแต่ห้ามลุก ลุกแล้วเสียม้าทันที คนมันเยอะจนไม่มีที่จะเดิน ปัจจุบันภาพอย่างนั้นไม่เห็นแล้ว คนหนีไปนั่งรถทัวร์กันเยอะ กิจการที่ผูกขาดแต่ทำให้ขาดทุนได้มีที่นี่ที่เดียว This is Thailand ไม่รู้ว่าผู้บริหารการรถไฟกับนักการเมืองมัวมุดหัวอยู่ที่ใหน ออกมาพัฒนารถไฟหน่อยครับ

555 ดูอีกอัน Air port ลิงค์ มันลิงค์กับอะไรบ้างละครับ รถไฟฟ้าให้ลิงค์กับรถเมล์ เวรกรรมของคนไทยที่เลือกนักการเมืองที่ไม่มีสมองพัฒนาประเทศ สงสัยจัง ลิงค์ผลประโยชน์หรือไงไม่ทราบ ทำเสร็จตั้งนมนานยังเปิดบริการให้เป็นเรื่องเป็นราวไม่ได้ซักที
บันทึกการเข้า
SA-KE
เมื่อเดินผิด ย่อมมิใช่มนุษย์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 702
ออฟไลน์

กระทู้: 3612


เรารักในหลวง


« ตอบ #74 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2010, 03:50:30 PM »

วันนี้ว่างๆ ขออนุญาตส่งการบ้านคุณลุง SA-KE ครับ
.......

มองเจตนาต้องบอกว่า เยี่ยมครับ..ขอ +1 ครับ.. เยี่ยม
แต่จะขอคืน ก็ตรงที่มาเรียกผมว่า .."ลุง" นี่ล่ะครับ... Cheesy

ปัญหาของการรถไฟ ถ้าอ่านตามที่ "คุณกรรมกร" สรุปมาจากหลายๆท่าน
คงจะมองเห็นความแตกต่างและความหลากหลายของปัญหาที่ไม่ได้มุ่งไปที่ประเด็นใดประเด็นหนึ่ง
ถ้าจับหลักดีๆ เราจะเห็นอะไร?บางอย่างครับ ... Wink

สุดท้ายคงพอจะเห็นภาพน่ะครับ ไม่ใช่ข้อสรุปตามที่อยากเขียนว่า "รฟท. ไม่ก้าวหน้า เพราะสหภาพ"
อ่านแล้วดูไม่เป็นธรรมเท่าไหร่นัก  ถ้าจะนำสิ่งที  "คุณกรรมกร" สรุปมา พิจารณาเข้าด้วยกัน
แต่ถ้าจะบอกว่าไม่ชอบ เพราะอย่างโน้น อย่างนี้คงต้องเป็นอีกประเด็นหนึ่ง

โดยส่วนตัวผมนั่งรถไฟ ไปกลับ นคร-ชุมพร ทุกปี สมัยที่ บขส.สีส้ม ยังไม่มีวิ่ง และเมื่อ บขส.เริ่มมี
แต่วิ่งเลาะตามหมู่บ้านถนนดินแดงแทนที่จะเป็นถนนปัจจุบัน ผมก็เลิกที่จะนั่งรถไฟ แต่กลิ่นอายของเก้าอี้ไม้
และการที่ต้องลุกตั้งแต่ตี 4-ตี 5 เพื่อจะมาขึ้นรถไฟ 6.30 - 16.30 และชอบที่สุดก็ของกินทั้งบนรถและตามสถานี
สำหรับผมเหมือนสมาชิกบางท่าน การได้นั่งรถไฟ คือเสน่ห์และเป็นความสุขอย่างหนึ่งครับ

ผมเอารูป "Team Work"  ข้างล่างมาฝากครับ..ลองพิจารณาดูดีๆน่ะครับ มันสะท้อนอะไร?ได้ตั้งแยอะ 

บันทึกการเข้า

คนต่างกับสัตว์ที่ "ความคิด"  ,  คนต่างกับมนุษย์ที่ "ศีลธรรม"
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.108 วินาที กับ 22 คำสั่ง