วันนี้ว่างๆ ขออนุญาตส่งการบ้านคุณลุง SA-KE ครับ
ปัญหาที่หลายๆคนพบเห็น รับรู้ จดจำ และสัมผัส กับตัวเอง ...
... พอมีรัฐบาลใหนจะปฏิรูป พวกนี้ก็จะพร้อมใจกันหยุดงานประท้วง บ้านเมืองจะ ship หายยังไงไม่สน
... เคยนั่งรถไฟของหลายๆประเทศทั่วยุโรปและเอเชีย บอกได้เลยว่าสงสารคนไทยด้วยกันเองครับ เราเสียโอกาสในการเดินทางไปเยอะมากครับ ยกตัวอย่าง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ใช้เวลา4-6 ชั่วโมง สบายๆครับ สำหรับรถไฟในยุคปัจจุบัน
... ร้านที่ผมอยู่ อยู่ในเขตรถไฟ แต่ถ้า รถไฟเก็บค่าเช่าที่เองละก็ สถานีรถไฟ ปัตตานี(โคกโพธิ์) ติิิดแอร์ไปนานแล้ว
... ผมเปิดร้านอยู่ในเขตรถไฟ แต่เช่าที่ของผู้ถือ กรรมสิทธิ์
ค่าเช่า ที่รถไฟ ปีละ 500 บาท แต่ค่าเช่าที่ผมต้อง จ่าย คือ เดือนละ 3000 บาท การรถไฟจะทำอะไรไม่ได้เลย หรือครับ
... ผมมีลุงทำงานเป็น จนท.รถไฟ ผมถามท่านว่าทำไมรถไฟถึงล้าสมัย เก่าก็เก่า เดินทางรถก็เสียเวลาเยอะมาก(แต่ผมยังชอบนั่งด่วนพิเศษเตียงนอนไปหลัง หวัง)..........ท่านบอกว่าเพราะนักการเมืองทำธุระกิจรถทัวร์ไงหลาน
... นี่ก็คือสาเหตุหนึ่งครับที่ทำให้รถไฟไม่พัฒนา ลองคิดดูว่าถ้ารถไฟวิ่งเร็ว ราคาถูก กิจการรถทัวร์และเครื่องบินจะเป็นอย่างไร
... การขนส่งระบบราง ไม่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาเท่าที่ควร เพราะการเมืองและนักการเมือง
สืบเนื่องจากผลประโยชน์ทับซ้อนของกลุ่มทุนยานยนต์ และขนส่ง ที่มีอำนาจในภาครัฐ ที่ต้องทำให้ระบบรางด้อยค่าล้าหลัง
... ผมมองการรถไฟเลี้ยงคนครับเช่นพ่อเป็นรถไฟฝากลูกเข้าชัวร์รับแน่นอน
ข้างๆบ้านมีเพื่อนทำงานรถไฟ 5 - 6 คนทุกคนเข้าทำงานสัปดาห์ละ 1-2วัน
นอกนั้นอยู่แต่บ้านจะว่าทำงานเป็นผลัดก็ไม่ใช่
อีกคนเช้าขับรถรับจ้างจนถึงเย็นทุกวันแต่พอถามก็บอกว่าทำวันหยุดสอง
ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่
... เรื่องในการรถไฟมันมีตั้งแต่หัวขบวนคือนักการเมือง ผู้บริหาร พนักงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ ฯลฯ, มันโกงกันเต็มไปหมดเสียจนกระทั่งใครไม่โกงก็อยู่ไม่ได้... บังเอิญสหภาพฯ มันไปขวางผลประโยชน์(เรื่องแปรรูป, เรื่องจัดซื้อ, เรื่องที่ดิน ฯลฯ), มันเลยโดนคุ้ย แล้วที่แสบคือตัวสหภาพมันเองก็เล่นพรรคพวก จนมีแผลอยู่แล้ว... ฮา
ให้ตีเป็นมูลค่าความเสียหายหรือการเสียโอกาส ผมว่ามันประเมินค่ามิได้ ดูตัวอย่างจาก สุวรรณภูมิ ซึ่งกว่าเราจะได้มา ยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ก็โดนสิงคโปร์เชิดไปซะแล้ว
หรืออย่าง "คอคอดกระ" หรือ "โครงการท่าเรือน้ำลึก" "โครงการแลนด์บริดจ์" ต่างๆ ทำไมเกิดไม่ได้ซักที
เรื่อองค์ประกอบในการจะทำให้องค์กรเดินหน้า ... คนการศึกษาน้อยอย่างผม คงนึกได้ไม่หมด แต่ข้อหนึ่งที่ผมแน่ใจว่าต้องมีและเป็นสิ่งที่ขาดมากสำหรับประเทศเราก็คือ "คุณธรรม"
การที่ขบวนการยังดำเนินอยู่ในครรลองของกฏหมาย แน่นอนเป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับ ......... แต่ก็ต้องด้วย "กฏหมายที่ถูกต้องและเป็นธรรม"
ที่ท่านสันนิษฐานว่า ประเทศเราที่มันห่วยทุกวันนี้เพราะเราๆ ท่านๆนั้น ผมก็เห็นด้วยครึ่งหนึ่ง ...
เพราะประชาชนคนในประเทศ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ในสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง
แต่เพราะใครล่ะครับ ใครที่ไม่ยอมปฏิรูปการศึกษา ยังคงปล่อยให้การศึกษาเป็น "พาณิชย์" อยู่ทุกวันนี้
ใครที่ยังคงมอมเมา ยังซื้อเสียง ยังต้องรักษาผลประโยชน์ให้ครอบครัวและวงศาคณาญาติ
........
ความเห็นถึงแนวทางแก้ปัญหาของแต่ละท่าน ...
... อยากให้ รฟท พัฒนามากไปกว่านี้จริงๆครับ อยากให้บริหารจัดการแบบเอกชน มีการประเมินผล
ไม่ใช่ทำงานแบบ ขรก เช้าชามเย็นชาม นั่งกินภาษี ปชช ไปวันๆ
... ทำให้เป็นเอกชนเดินรถไปเลย แล้วรัฐสร้างราง เก็บสัมประทานวิ่งบนราง แค่นี้ก็ได้และได้ไม่มีเสียเลย ผลประโยชน์ก็คือคน
... รฟท. สมควรพัฒนาครับ แต่ไม่ควรขายไปเหมือน ปตท.
... ถ้ารื้อระบบการตรวจสอบและรับพนักงานใหม่รถไฟคงก้าวหน้ากว่านี้
ในชีวิตขึ้นรถไฟนับครั้งได้ยิ่งช่วงหลังยิ่งกลัวเพราะ พขร.เมาปลิ้นมาขับ
และอีกหลายความเห็นที่น่าสนใจ(สำหรับผม)
... พวกนี้ ต้องอยู่แบบ คอมมิวนิสต์ อยู่แบบประชาธิปไตย แล้วมันโกง เอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัว โบนัสเยอะ ๆ อภิสิทธิ์มากมาย ทำงานไม่กี่ชั่วโมง เวลาที่เหลือ ก็เอาไปหาความสุขตัวเอง
... แต่อย่าลืม ถ้าไม่มีสหภาพ ที่ดินรถไฟที่เป็นทำเลทอง เสร็จนักการเมืองหมด
... ขนส่งมวลชนดีขึ้น คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น ไม่เฉพาะในกรุงเทพเท่านั้น เพราะรถไฟเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม
... ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์ อย่าเอาแต่โทษว่าเพราะมีสหภาพฯ รฟท. จึงไม่พัฒนา
... สหภาพมีไว้ให้ลูกจ้างรวมตัวเพื่อให้มีอำนาจต่อรองโดยเฉพาะในกรณีที่ลูกจ้าง โดนเอาเปรียบ ผู้ใช้แรงงานเองล้วนมีความภาคภูมิที่ได้ทำงานและหวังว่างานที่เขาทุ่มเททำจะ ได้รับการตอบแทนที่สมเหตุสมผล แต่ในส่วนของรถไฟไทยไม่ใช่อะ นายจ้าง(รัฐ)กะสหภาพล้าหลังของพวกรถไฟ (ถ้ายังจำได้ คงรู้ว่าใครชักใยสหภาพรถไฟนะ) มันเริ่มไม่ต่างอะไรกับบรรษัทในรูปสหกรณ์ผูกขาดที่ใช้สหภาพผิดจุดประสงค์ ผลมันก็เลยออกมาเฮงซวยอย่างที่เห็น
... สหภาพรถไฟเยอรมันนัดหยุดงานประท้วงเรื่องถูกตัดสวัสดิการ เขาใช้วิธีอย่างฉลาด ไม่ให้การเดินทางของคนอื่นเป็นอัมพาตไปโดยปริยาย พวกเขาเลือกหยุดเดินสายที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างสายส่งสินค้า กะลดเที่ยวเดินบางสายเท่านั้นแหละ สิ่งสำคัญคือสิ่งที่บ่งช้ว่าสหภาพไหนก้าวหน้าแค่ไหน อยู่ที่ว่าความคิดหลักของสหภาพอยู่ที่ไหน แน่นอนสหภาพทั่วไปใช้วิธีการของคนงานโดยเลี่ยงไม่ให้เกิดผลเสียต่อคนที่ไม่ รู้อิโหน่อิเหน่นอกจากนายจ้างที่เป้นเป้าหมาย แต่สหภาพรถไฟไทยดูแล้ว ความคิดมันก็ไม่ต่างจากนายจ้างที่เอาเปรียบไม่เลือกหน้า
... สหภาพแรงงานเป็นดัชนีชี้วัดความเข้มแข็งและความมั่นคงของแรงงานในชาติ
... เรื่องสหภาพฯ น่ะ เป็นเรื่องปลายเหตุ... ต้นเหตุมันก็เรื่องเดิมนั่นแหละ คือเรื่องการบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ หรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือคนขี้โกงมันไม่ติดคุก ไม่มีตำรวจไปจับมัน, ใครไปบอกให้ตำรวจจับ ตำรวจก็ไม่จับ ดีไม่ดีคนบอกเอง จะโดนอิทธิพลมืดเล่นงานเข้าให้เสียอีก...
... ประชาธิปไตยคือการส่งเสริมให้คนรู้จักคิดรรู้จักเลือก รู้จักรับฟังแลกเปลี่ยน เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ไม่ใช่การเดินตามผู้ปกครองอย่างไม่มีสิทธิมีเสียง ถ้าผู้แทนดีก็เลือกมาทำหน้าที่ถ้าไม่ดีก็ปลดได้ ระบอบเผด็จการแบบต่างๆมีการส่งต่อช่วงอำนาจซึ่งวนเวียนในกลุ่มคนหรือเชื้อ สายผู้คุมพลังอำนาจทางทหารหรือการเมือง ซึ่งรับประกันไม่ได้ว่าจะเป็นผู้ปกครองที่ดี มีคุณธรรม สติปัญญา มีความสามารถในการบริหารจัดการสังคมเพื่อพัฒนาแข่งขันกับประเทศอื่นได้ การวางใจให้ใครมาเดินนำหน้าเราตลอดไปเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะผู้นำก็เป็นเพียงมนุษย์ มีรัก โลภ โกรธ หลงยศ และคำสรรเสริญ บางคนแรกๆดีแต่สักพักเริ่มเห็นช่องทางก็เปลี่ยนเป็นไม่ดี บางทีรุ่นพ่อดีรุ่นลูกรุ่นหลานไม่ดีก็มีถมไป คนๆเดียวหรือคนกลุ่มเดียวจะมาคิด ทำ ตัดสินใจแทนคนทั้งประเทศที่มีความหลากหลายได้อย่างไร
...........................................