เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 10, 2024, 03:19:33 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 3 4 5 [6] 7 8 9 ... 30
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: HP-200-Eco เครืองอัดอากาศและเรกกูเลเตอร์แรงดันสูงราคาประหยัด  (อ่าน 97072 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #75 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 07:50:15 AM »

อานอีกแหมหน้อย ยิ้มีเลศนัย ยิ้มีเลศนัย ไหว้ ไหว้ ไหว้
                     เช้าวันกองทัพได้สูญเสียครูที่ดีอีกคนหนึ่ง     คงไม่มีคำสรรเสริญใดดีเท่ากับสิ่งที่ทำมา ด้วยอาการความดันโลหิตสูง      ผมเองก็เป็นโรคความดันเหมือนกัน     ความดันสูง      ความดันทุรังสูง   ความดันสูงในแบบHP-200-Eco
              ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับสมาชิกหลายท่านก็ปรากฏว่า ยังมีผู้ที่ไม่เข้าใจ HP-200-Eco ครับจึงจะขอเล่าเป็นนิทานให้ฟังเนื่องด้วยที่ผ่านมาการชื้แจงมักใช้ถ้อยคำที่เป็นวิชาการพอสมควร อาจทำให้ผู้อ่านที่มีความเชี่ยวชาญด้านอื่นฟังแล้วเข้าใจผิด  จะเริ่มตันด้วยคำจำกัดความง่ายๆก่อนเลยนะครับ

1.Air Hand pump  หรือปั้มอัดอากาศแบบทั่วไป   คือ “อุปกรณ์ลูกสูบหรืออุปกรณ์อื่นๆที่ทำการดึงมวลอากาศดิบๆจากโลกนี้เข้าไปทำการบีบอัดปริมาตรด้วยพลังงานให้มวลอากาศนั้นเล็กลงจนได้ความดันในระดับที่ต้องการแล้วส่งอากาศนั้นไปจัดเก็บหรือใช้งาน”  สำหรับ ตัวอย่างเช่น     กระบอกสูบของปืนสปริง ซึ่งแหล่งพลังงานก็คือสปริง แต่แท้จริงแล้วก็มาจากคน      ปั้มลมสำหรับเติมลมรถ หรือสูบที่ท่านนำมาอัดเข้าปืน นั่นก็เป็นอุปกรณ์ลูกสูบอย่างหนึ่งที่ดูดอากาศดิบๆเข้าไปบีบ  พลังงานมาจากคน 100 เปอร์เซน
2. อากาศ ดิบๆ  คือ “อากาศที่เราหายใจซึ่งมีส่วนผสมของสิ่งต่างๆมากมาย  เช่น  ออกซิเจน  คาร์บอนได  น้ำ ความชื้น  ฯลฯ
3. อากาศอัด คือ   “อากาศดิบๆ ที่ผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อ ทำให้อากาศมีคุณสมบัติที่ต้องการ เช่น  สำหรับปืน ก็ทำการลดความชื้น  เพิ่มความดัน กำจัดสิ่งสกปรก กรวดทราย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน
4. เรกกูเลเตอร์อากาศ          คือ  “อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ปรับให้อากาศอัดจากแหล่งจ่าย(ถังดำน้ำ จากปั้มลม ฯลฯ)ให้มีแรงดันตามต้องการ  โดยอาจอาศัย   พลังงานจากสปริง   หรือพลังงานจากคน เพื่อควบคุมกลไกการทำงานให้เพิ่มหรือลดแรงดันของอากาศอัดตามความต้องการของอุปกรณ์”

                  ถ้าเข้าใจคำจำกัดความแล้วก็ขอต้อนรับสู่นิทานกันเลย   เรื่องก็มีอยู่ว่า ยิ้มีเลศนัย
          กาลละครั้งหนึ่ง ............................ เมื่อเจ้า Hand pump กับ HP-200 –Eco มาเจอกัน.............................Hand pump  มันมีความแตกต่างก็คือ  ใช้พลังงานจากคนบีบอัดอากาศดิบๆ  ให้มีแรงดันตามต้องการเข้าไปยังปืน    อากาศดิบๆซึ่งมีส่วนผสมต่างเหล่านั้น   โดยเฉพาะความชื้น ที่จะควบแน่นเมื่อแรงดันเหมาะสม          ปัญหาก็คือค่าของพลังงานที่เราใช้กล้ามเนื้อจ่ายเข้าไปนั้นมันต้องมากมายมหาศาลจึงจะสามารถทำให้อากาศปริมาตร 200 ลิตรเหลือแค่ 1 ลิตรที่แรงดันบรรยากาศ เราก็จะหอบแฮกๆเนื่องจากการจ่ายพลังงานเข้าไปซึ่งมาจากอาหารที่เรากิน
           HP-200-Eco  คือเรกกูเลเตอร์  ที่นำอากาศอัด หรือมวลของอากาศที่ผ่านการคัดกรองเรื่องคุณภาพของอากาศ และการจ่ายพลังงานเข้าด้วยเครื่องอัดอากาศของรถดับเพลิง  หรือปั้มลมตามร้านขายอุปกรณ์ดำน้ำแล้ว   พลังงานมีอยู่แล้ว   คุณภาพมีอยู่แล้ว  มาทำการปรับแรงดันให้เพิ่มหรือลด ด้วยการลดหรือขยายปริมาตรเพื่อให้ได้แรงดันที่ต้องการ   พูดง่ายๆก็คือ  อากาศมันดีอยู่แล้วในถังดำน้ำ  แต่แรงดันมันไม่ได้ก็ต้องมาบีบอัดให้แรงดันมันได้ตามที่ต้องการ   
             ถ้าจะเปรียบไป ก็เหมือนกับ เราต้องการน้ำร้อน 200องศา   เรามีเตาที่ให้ความร้อนจำกัดเท่ากันทุกคน  Hand pump  ทั่วไปก็เหมือนการเอา   “น้ำที่เย็นจัดจากคลองน้ำเน่า”  มาต้มด้วยเตาของเรา(กล้ามเนื้อ)  ก็ต้องใช้เวลานาน  และพลังงานมาก         แต่ในขณะที่  HP-200-Eco  คือ การนำเอา  “น้ำกลั่นร้อน” มาต้มด้วยเตาของเรา(กล้ามเนื้อ)       หรือการนำเอา “น้ำกลั่นที่ร้อนเกินไป” มาทำการดูดความร้อนเก็บไว้ใช้(ในกรณีการลดแรงดัน)  ดูดความร้อนเก็บไว้ได้ด้วย    เราก็ไม่เสียพลังงานโดยสูญเปล่า              ก็ลองคิดดูแล้วกันครับ   ว่าท่านจะนำน้ำชนิดใด ระหว่าง    “ น้ำกลั่นร้อน”  กับ “น้ำที่เย็นจัดจากคลองน้ำเน่า”  มาต้มเพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับปืนสุดที่รักของท่าน

ท่านใดที่มีความสามารถในการอธิบาย  ก็ช่วยด้วยครับยังมีบางท่านอาจยังสงสัย
บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
sitta.
Hero Member
*****

คะแนน 488
ออฟไลน์

กระทู้: 7275


« ตอบ #76 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 05:10:14 PM »

อานอีกแหมหน้อย ยิ้มีเลศนัย ยิ้มีเลศนัย ไหว้ ไหว้ ไหว้
                     เช้าวันกองทัพได้สูญเสียครูที่ดีอีกคนหนึ่ง     คงไม่มีคำสรรเสริญใดดีเท่ากับสิ่งที่ทำมา ด้วยอาการความดันโลหิตสูง      ผมเองก็เป็นโรคความดันเหมือนกัน     ความดันสูง      ความดันทุรังสูง   ความดันสูงในแบบHP-200-Eco
              ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับสมาชิกหลายท่านก็ปรากฏว่า ยังมีผู้ที่ไม่เข้าใจ HP-200-Eco ครับจึงจะขอเล่าเป็นนิทานให้ฟังเนื่องด้วยที่ผ่านมาการชื้แจงมักใช้ถ้อยคำที่เป็นวิชาการพอสมควร อาจทำให้ผู้อ่านที่มีความเชี่ยวชาญด้านอื่นฟังแล้วเข้าใจผิด  จะเริ่มตันด้วยคำจำกัดความง่ายๆก่อนเลยนะครับ

1.Air Hand pump  หรือปั้มอัดอากาศแบบทั่วไป   คือ “อุปกรณ์ลูกสูบหรืออุปกรณ์อื่นๆที่ทำการดึงมวลอากาศดิบๆจากโลกนี้เข้าไปทำการบีบอัดปริมาตรด้วยพลังงานให้มวลอากาศนั้นเล็กลงจนได้ความดันในระดับที่ต้องการแล้วส่งอากาศนั้นไปจัดเก็บหรือใช้งาน”  สำหรับ ตัวอย่างเช่น     กระบอกสูบของปืนสปริง ซึ่งแหล่งพลังงานก็คือสปริง แต่แท้จริงแล้วก็มาจากคน      ปั้มลมสำหรับเติมลมรถ หรือสูบที่ท่านนำมาอัดเข้าปืน นั่นก็เป็นอุปกรณ์ลูกสูบอย่างหนึ่งที่ดูดอากาศดิบๆเข้าไปบีบ  พลังงานมาจากคน 100 เปอร์เซน
2. อากาศ ดิบๆ  คือ “อากาศที่เราหายใจซึ่งมีส่วนผสมของสิ่งต่างๆมากมาย  เช่น  ออกซิเจน  คาร์บอนได  น้ำ ความชื้น  ฯลฯ
3. อากาศอัด คือ   “อากาศดิบๆ ที่ผ่านกระบวนการต่างๆเพื่อ ทำให้อากาศมีคุณสมบัติที่ต้องการ เช่น  สำหรับปืน ก็ทำการลดความชื้น  เพิ่มความดัน กำจัดสิ่งสกปรก กรวดทราย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน
4. เรกกูเลเตอร์อากาศ          คือ  “อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ปรับให้อากาศอัดจากแหล่งจ่าย(ถังดำน้ำ จากปั้มลม ฯลฯ)ให้มีแรงดันตามต้องการ  โดยอาจอาศัย   พลังงานจากสปริง   หรือพลังงานจากคน เพื่อควบคุมกลไกการทำงานให้เพิ่มหรือลดแรงดันของอากาศอัดตามความต้องการของอุปกรณ์”

                  ถ้าเข้าใจคำจำกัดความแล้วก็ขอต้อนรับสู่นิทานกันเลย   เรื่องก็มีอยู่ว่า ยิ้มีเลศนัย
          กาลละครั้งหนึ่ง ............................ เมื่อเจ้า Hand pump กับ HP-200 –Eco มาเจอกัน.............................Hand pump  มันมีความแตกต่างก็คือ  ใช้พลังงานจากคนบีบอัดอากาศดิบๆ  ให้มีแรงดันตามต้องการเข้าไปยังปืน    อากาศดิบๆซึ่งมีส่วนผสมต่างเหล่านั้น   โดยเฉพาะความชื้น ที่จะควบแน่นเมื่อแรงดันเหมาะสม          ปัญหาก็คือค่าของพลังงานที่เราใช้กล้ามเนื้อจ่ายเข้าไปนั้นมันต้องมากมายมหาศาลจึงจะสามารถทำให้อากาศปริมาตร 200 ลิตรเหลือแค่ 1 ลิตรที่แรงดันบรรยากาศ เราก็จะหอบแฮกๆเนื่องจากการจ่ายพลังงานเข้าไปซึ่งมาจากอาหารที่เรากิน
           HP-200-Eco  คือเรกกูเลเตอร์  ที่นำอากาศอัด หรือมวลของอากาศที่ผ่านการคัดกรองเรื่องคุณภาพของอากาศ และการจ่ายพลังงานเข้าด้วยเครื่องอัดอากาศของรถดับเพลิง  หรือปั้มลมตามร้านขายอุปกรณ์ดำน้ำแล้ว   พลังงานมีอยู่แล้ว   คุณภาพมีอยู่แล้ว  มาทำการปรับแรงดันให้เพิ่มหรือลด ด้วยการลดหรือขยายปริมาตรเพื่อให้ได้แรงดันที่ต้องการ   พูดง่ายๆก็คือ  อากาศมันดีอยู่แล้วในถังดำน้ำ  แต่แรงดันมันไม่ได้ก็ต้องมาบีบอัดให้แรงดันมันได้ตามที่ต้องการ   
             ถ้าจะเปรียบไป ก็เหมือนกับ เราต้องการน้ำร้อน 200องศา   เรามีเตาที่ให้ความร้อนจำกัดเท่ากันทุกคน  Hand pump  ทั่วไปก็เหมือนการเอา   “น้ำที่เย็นจัดจากคลองน้ำเน่า”  มาต้มด้วยเตาของเรา(กล้ามเนื้อ)  ก็ต้องใช้เวลานาน  และพลังงานมาก         แต่ในขณะที่  HP-200-Eco  คือ การนำเอา  “น้ำกลั่นร้อน” มาต้มด้วยเตาของเรา(กล้ามเนื้อ)       หรือการนำเอา “น้ำกลั่นที่ร้อนเกินไป” มาทำการดูดความร้อนเก็บไว้ใช้(ในกรณีการลดแรงดัน)  ดูดความร้อนเก็บไว้ได้ด้วย    เราก็ไม่เสียพลังงานโดยสูญเปล่า              ก็ลองคิดดูแล้วกันครับ   ว่าท่านจะนำน้ำชนิดใด ระหว่าง    “ น้ำกลั่นร้อน”  กับ “น้ำที่เย็นจัดจากคลองน้ำเน่า”  มาต้มเพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับปืนสุดที่รักของท่าน

ท่านใดที่มีความสามารถในการอธิบาย  ก็ช่วยด้วยครับยังมีบางท่านอาจยังสงสัย


ประเด็นคือ อากาศต้นที่ใช้กับเครื่อง HP200e เป็นอากาศที่ออกจากถังดำน้ำ เป็นอากาศที่ผ่านระบบกรอง
ของเครื่องอัดอากาศมาแล้ว มีความแห้ง ไม่มีฝุ่น
ส่วนอากาศที่ใช้กับ handpump เป็นการดูดเอาอากาศรอบตัวเราเข้าไปผ่านระบบกรองที่ไม่มีประสิทธิภาพ

จบ.
บันทึกการเข้า
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #77 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 06:04:02 PM »

อ้างถึง
ประเด็นคือ อากาศต้นที่ใช้กับเครื่อง HP200e เป็นอากาศที่ออกจากถังดำน้ำ เป็นอากาศที่ผ่านระบบกรอง
ของเครื่องอัดอากาศมาแล้ว มีความแห้ง ไม่มีฝุ่น
ส่วนอากาศที่ใช้กับ handpump เป็นการดูดเอาอากาศรอบตัวเราเข้าไปผ่านระบบกรองที่ไม่มีประสิทธิภาพ


จบบริบูรณ์  ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 06:06:42 PM โดย pramuan » บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
tongzeed
Hero Member
*****

คะแนน 120
ออฟไลน์

กระทู้: 1016



« ตอบ #78 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 06:16:43 PM »

อ้างถึง
ประเด็นคือ อากาศต้นที่ใช้กับเครื่อง HP200e เป็นอากาศที่ออกจากถังดำน้ำ เป็นอากาศที่ผ่านระบบกรอง
ของเครื่องอัดอากาศมาแล้ว มีความแห้ง ไม่มีฝุ่น
ส่วนอากาศที่ใช้กับ handpump เป็นการดูดเอาอากาศรอบตัวเราเข้าไปผ่านระบบกรองที่ไม่มีประสิทธิภาพ


จบบริบูรณ์  ขอบคุณครับ


ผมว่ามันดีกว่าใช้แฮนปั้มอีกนะพี่ เพราะแฮนปั้ม มันกินโอริง
บันทึกการเข้า
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #79 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 12:09:38 PM »

เราจะเรียกกระบวนการของเครื่องว่าเป็นการ  diff process ได้ไหม  ขึ้นแรงก็ที่ปั้มของร้านรับอัดถังดำน้ำ   ขั้นที่ 2 ก็ที่HP-200-Eco  แต่กระบวนการมันไม่ต่อเนื่องกันเท่าไหร่  ใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ ไหว้
บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
sitta.
Hero Member
*****

คะแนน 488
ออฟไลน์

กระทู้: 7275


« ตอบ #80 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 01:59:19 PM »

เราจะเรียกกระบวนการของเครื่องว่าเป็นการ  diff process ได้ไหม  ขึ้นแรงก็ที่ปั้มของร้านรับอัดถังดำน้ำ   ขั้นที่ 2 ก็ที่HP-200-Eco  แต่กระบวนการมันไม่ต่อเนื่องกันเท่าไหร่  ใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ ไหว้

มีวิธีการแบบนี้ในการสร้างความเร็วรถยนต์  ออกแบบให้มีเครื่องยนต์ 3 เครื่องต่ออนุกรม
เครื่องตัวที่สองจะช่วยหมุนเครื่องตัวที่ 1 และเครื่องตัวที่ 3 จะช่วยหมุนเครื่องตัวที่ 2
ทำให้รถยนต์วิ่งได้ความเร็วเกือบ 900 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอย่างสบาย ๆ เสียอย่างเดียว
ห้องเครื่องยาวมาก

หากนำเครื่องยนต์มาขนานกันเหมือนเครื่อง V หรือ W แม้ว่าจะได้ความกะทัดรัด
กลับพบว่าทำความเร็วได้ไม่ดีเท่า


บันทึกการเข้า
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #81 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 08:59:06 PM »

นอกจากกำลังรอเครื่องที่คุณมนตรีที่จะส่งกลับมาให้เพื่อศึกษา    ในระหว่างนี้ก็คิดเล่นๆว่า เรามีปัญหาเรื่องความสูงของเครื่องใช่ไหม  บางคนที่ชอบหอบข้าวของติดรถไปทุกที่อาจบ่นว่า"มันก็ดีนะ แต่มันสูง  ใ่ส่ท้ายรถไม่ได้  สงสัยต้องซื้อรถกระบะแล้วละ"  ผมว่าผมพอจะเห็นทางออกสำหรับคนมีรถเก๋งแล้วนะ  หลักการทำงานเดิม แต่แค่ กำจัดจุดอ่อนของมัน ใช้สมการตั้งตนสมการเดิม ยิ้มีเลศนัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 09:01:40 PM โดย pramuan » บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #82 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 10:52:28 PM »

    หน้าตาแบบใหม่อ้วน เตี้ย แต่แรงเหมือนเดิม
อีกแบบของ Eco ที่ออกแบบสำหรับท่านที่ต้องการให้เครื่องลดความสูงลง  ก็เลยต้องมีการย้ายนิดหน่อย หลักการทำงานเหมือนเดิม  กระบอกอัดสูงประมาณ 30 เซนติเมตร เพียงพอที่จะใส่ในท้ายรถเก๋ง หลักการเดียวกัน   ถ้าเครื่องทดสอบเครื่องใหม่ทำงานได้ผลดีอย่างที่คาดไว้  นี้น่าจะเป็นอีกทางออกสำหรับหน้าตาของมัน ใครชอบแบบไหนช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยครับ แบบเก่า  หรือแบบใหม่  (แบบเก่าสูงประมาณ 65 เซนติเมตร) ยิ้มีเลศนัย

ปัญหานี้ถูกแนะนำโดยคุณมนตรีต้องขอบพระคุณอย่างสูงการได้แลกเปลี่ยนกันบ่อยทำให้ได้เห็นปัญหา  เห็นใหมว่าการติดต่อสื่อสารมันก็ช่วยได้นะครับ  ไหว้ช่วยแสดงความคิดเห็นกันมากๆด้วยนะครับ จะไ้ด้สิ่งที่พวกเราต้องการที่สุด ไหว้ ไหว้ ไหว้ ไหว้ ยิ้มีเลศนัย


* โมเดลhp200 eco ตัวเตี้ย02.jpg (20.71 KB, 440x520 - ดู 1196 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2011, 10:59:51 PM โดย pramuan » บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
primer-รักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 21
ออฟไลน์

กระทู้: 105



« ตอบ #83 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 09:29:02 AM »

จะใช้น้ำมันไฮดรอลิคเกรดไหนดี   ที่มีความหนึดต่ำ และ มีสารต่อต้านการเกิดฟองอากาศ ที่ดี่ที่สุด  ยี่ห้ออะไร ใครเคยใช้บ้างครับ
ผมเคยใช้ เบอร์68  ใช้กับรถแบ็คโฮ ไม่เกิดฟองแต่ใช้กับเครื่องต้นแบบของพี่ได้หรือปล่าว ไม่ทราบครับ ไม่มีความรู้ แต่ก็เป็นกำลังใจให้ และพร้อมจะอุดหนุนครับ ยิ้มีเลศนัย ไหว้
บันทึกการเข้า
sitta.
Hero Member
*****

คะแนน 488
ออฟไลน์

กระทู้: 7275


« ตอบ #84 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 09:50:31 AM »

เครื่องตัวเตี้ยดูดีครับ
บันทึกการเข้า
sitta.
Hero Member
*****

คะแนน 488
ออฟไลน์

กระทู้: 7275


« ตอบ #85 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 02:37:40 PM »

ไม่ทราบว่าปั๊มที่สร้างแรงอัดในรางคอมมอลเรล จะนำมาใช้เป็นตัวผ่อนแรงได้หรือเปล่า
เพราะตัวอัดน้ำมันในรางคอมมอลเรลเห็นว่ามีแรงดันถึง 1800 บาร์ บางรุ่น 2000 บาร์
มันกินไฟดีซีผมว่าน่าสนใจนะ  มันถูกออกแบบมาให้อัดน้ำมัน ถ้ามันอัดอากาศได้โดยตรงก็ดี
บันทึกการเข้า
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #86 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 04:33:22 PM »

อ้างจากคุณ Sitta เรื่องปั้มคอมมอนเรล
ผมว่ามันก็น่าจะได้นะ แต่ไม่เคยเห็นกลไกภายใน  ถ้ามันสร้างแรงดันให้ของเหลวได้มากขนาดนั้น  มันก็น่าจะสร้างแรงดันอากาศได้พอสมควร  แต่ระบบหล่อลื่น และระบบระบายความร้อนนี้ซิปัญหา ตอนนี้เห็นปั้มไฮดรอลิกอยู่่ตัว ขนาด 1.5 cc  3000RPM  400 บาร์ น่าสนใจมากแต่ราคาก็ค่อนข้างแพงนะครับ ขนาดจากคนขายเขาบอกว่า ประมาณ 1 ผ่ามือราคาก็ประมาณ 4000-4500 ไม่รวมมอเตอร์ และอุปกรณ์อื่่นๆ
บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
komatsu
Hero Member
*****

คะแนน 319
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4139


How far is near??


« ตอบ #87 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 11:02:34 PM »

เป็นกำลังใจให้ท่าน pramuan ครับ

อีกจุดที่อยากให้ปรับปรุง แยกห้องน้ำมันกับอากาศอัดออกจากกันครับ

ผมไปเจอแคตตาล็อคของ Dewalt เขาแยกระบบกระบอกลูกสูบกับลูกกระทุ้งออกจากกัน กักอากาศไว้ตรงกลาง

น่าจะนำไปประยุกต์ ดัดแปลงนำไปใช้ได้ครับ



ก็ที่คิดไว้วิธีแยกก็คือทำลูกสูบไว้ในกระบอกอัด เพื่อเป็นชั้นกันระหว่างน้ำมันกับอากาศ  แต่ต้องใช้กระบอกอัดที่ขัดเงาด้านใน(เหมือนกับกระบอกสูบของรถ) แต่ท่อเหล็กขัดใน  เมตรละ 3500 บาท ซึ่งแพงเกินไป  แต่ก็อาจนำมาใช้ใน หนังภาคต่อไป  ขอบคณครับ



   
   

ผมเห็นด้วยถ้าจะนำระบบลูกสูบมาใช้ เพราะจะแก้ปัญหาระบบล่มในกรณีที่ใช้งานผิดขั้นตอน (ไม่ปิดวาล์วที่แม่แรง + ปล่อยลมเข้าระบบ) และลดปัญหาคราบน้ำมันที่จะติดมากับอากาศ
ถ้าออกแบบกระบอกให้สั้นลง สามารถนำไปให้ร้านรับคว้านเสื้อสูบแต่งให้ผิวภายในเรียบได้ครับ ส่วนความยาวจะได้ขนาดไหนต้องลองปรึกษาทางร้านดูครับ
ผมเคยเจอเครื่อง พาวเวอร์ยูนิด ขนาด 12 โวล์ท  170 บาร์ เป็นของมือสอง ราคาชุดละประมาณ 3500 บาท (ปั๊ม+ มอเตอร์) คิดว่าน่าจะนำมาต่อยอดได้อีกนะครับ
บันทึกการเข้า

pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #88 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 01:01:00 PM »

เป็นกำลังใจให้ท่าน pramuan ครับ

อีกจุดที่อยากให้ปรับปรุง แยกห้องน้ำมันกับอากาศอัดออกจากกันครับ

ผมไปเจอแคตตาล็อคของ Dewalt เขาแยกระบบกระบอกลูกสูบกับลูกกระทุ้งออกจากกัน กักอากาศไว้ตรงกลาง

น่าจะนำไปประยุกต์ ดัดแปลงนำไปใช้ได้ครับ



ก็ที่คิดไว้วิธีแยกก็คือทำลูกสูบไว้ในกระบอกอัด เพื่อเป็นชั้นกันระหว่างน้ำมันกับอากาศ  แต่ต้องใช้กระบอกอัดที่ขัดเงาด้านใน(เหมือนกับกระบอกสูบของรถ) แต่ท่อเหล็กขัดใน  เมตรละ 3500 บาท ซึ่งแพงเกินไป  แต่ก็อาจนำมาใช้ใน หนังภาคต่อไป  ขอบคณครับ



  
  

ผมเห็นด้วยถ้าจะนำระบบลูกสูบมาใช้ เพราะจะแก้ปัญหาระบบล่มในกรณีที่ใช้งานผิดขั้นตอน (ไม่ปิดวาล์วที่แม่แรง + ปล่อยลมเข้าระบบ) และลดปัญหาคราบน้ำมันที่จะติดมากับอากาศ
ถ้าออกแบบกระบอกให้สั้นลง สามารถนำไปให้ร้านรับคว้านเสื้อสูบแต่งให้ผิวภายในเรียบได้ครับ ส่วนความยาวจะได้ขนาดไหนต้องลองปรึกษาทางร้านดูครับ
ผมเคยเจอเครื่อง พาวเวอร์ยูนิด ขนาด 12 โวล์ท  170 บาร์ เป็นของมือสอง ราคาชุดละประมาณ 3500 บาท (ปั๊ม+ มอเตอร์) คิดว่าน่าจะนำมาต่อยอดได้อีกนะครับ
สำหรับปัญหาของการมีน้ำมันปนมากับอากาศในกรณีการใช้งานผิดวิธ๊  กระผมได้พบรากเหง้าของปัญหาแล้วครับ  เนื่องจากในตอนแรกกระผมได้คาดเอาไว้ว่า  อากาศจะแทรกตัวไปในน้ำมันบางส่วนจึงทำให้มีไอน้ำมันติดมากับอากาศแต่แท้จริงแล้ว(กว่าจะได้คำตอบก็นอนคิดอยู่หลายคืน)ปัญหามันเกิดขึ้นจากการออกแบบของผมเอง  เนื่องจากวงจรในแม่แรงจะมีการแยกระบบการอัดแรงดันและระบบการปล่อยแรงดันไว้ เราจึงจะเห็นว่าเมื่อเราออกแรงดึงแกนของแม่แรงขึ้นมันก็จะขึ้นมาและไม่กลับลงไปอีกนอกจากจะเปิดวาล์ว C  แต่เมื่อตอนที่ออกแบบเครื่องตันแบบผมลืมนึกถึุงเรื่องของสูญญากาศไป  แค่ตำแหน่งของรูรูเดียวก็ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ ดูจากภาพน่าจะเข้าใจกว่า


* การเกิดแวคที่ท่อร่วม.jpg (65.38 KB, 1219x700 - ดู 1216 ครั้ง.)

* การแก้ไขระบบน้ำมัน.jpg (100.88 KB, 1219x805 - ดู 1213 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 01:27:28 PM โดย pramuan » บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
pramuan
ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายชีวาถ้าสิ้นไป
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 305


จักยอมตายหมายให้เกีรติดำรงจะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


« ตอบ #89 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2011, 01:32:37 PM »

สำหรับระบบลูกสูบนั้น ความคิดของเราเหมือนกันเลยครับ ทำได้แน่นอน แต่  ถ้าสามารถแ้ก็ไขระบบท่อตามภาพได้แล้วระบบลูกสูบก็ไม่ต้องมีก็ได้เนื่องจากสิ้นเปลือง  แต่ก็ทำได้ถ้าใครร้องขอครับ  สำหรับการแก็ไขปัญหาระบบท่อน้ำมันได้ทำการทดลองแล้ว สมบูรณ์แบบ น้ำมันไม่มีโอกาสจะไหลเข้าถังกรองอีกเลย(ถ้าไม่เติมน้ำมันเกินขนาด แต่น้ำมันก็มองที่ระดับตาแมวเป็นหลัก) ก็คอยชมที่เครื่องต้นแบบที่กำลังดำเนินการแ้ก็ไขก็แล้วกันนะครับ    ตัวเครื่องก็ออกแบบให้เตี้ยลงแล้วครับตามคำแนะนำ ไหว้
บันทึกการเข้า

กระสุนปืนใหญ่ของไทยตกที่ใด   ที่นั่นคือถิ่นไทย
หน้า: 1 ... 3 4 5 [6] 7 8 9 ... 30
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.102 วินาที กับ 24 คำสั่ง