รบกวนพี่ๆ และเพื่อน ๆทุกท่านครับ อ่านเจอแล้วก็สงสัยน่ะครับ ทำไม มือใหม่ถีงไม่เหมาะกับปืน ตระกูล 1911 เพราะอะไรครับ
ถ้าในกระทู้ของท่านที่ขึ้นว่าปืนประจำตัวคือ บาเร็ตต้า 92 จริงๆ ละก็ อยากจะบอกว่า 1911 คือรากเง่า ของ บาเร็ตต้า รากเง่า ย่อมศึกษาได้ง่ายกว่าสิ่งที่เกิดตามมาทีหลังอยู่แล้ว
เอาง่ายๆ กะอีแค่ ไอ้คันลดนก หรือเซฟ ที่ติดบนสไลด์ของ 92 ก็อธิบายกันนานแล้ว สำหรับมือใหม่
ไอ้ไกปืนดับเบิ้ลของ 92 ก็อธิบายให้มันสัมพันธ์กับนกปืน แทบตาย สำหรับอธิบายมือใหม่
1911 คือพื้นฐาน สำหรับปืนแนวนี้ครับ วิชา พื้นฐาน เรียนง่ายหรือยากกว่าวิชาเฉพาะ อันนี้ คิดเอาเองนะครับท่าน
น้องเต๋าคงเข้าใจผิดนะครับ ที่ผมพอทราบมา รากเงาของบาเร็ตต้า92 คือปืนWalther P-38ครับ
ระบบแทบจะลอกกันมาทั้งดุ่น ต่างกันที่เป็นแมกแถวเดียวกับแมก2แถวเท่านั้นเอง
มาคุยกัน
ผมจะเล่าความเข้าใจของผมว่า ทำไม ผมจึงเชื่อว่า 1911 คือรากเง่า ของ บาเร็ตต้า 92 นะครับ
ถ้าเรามองในอดีต ปืนออโต้ โด่งดัง ประเภททีได้ชื่อว่า จักรพรรดิ์ มั่งละ เจ้าแห่งปืนออโต้มั่งละ.....
ในตอนเริ่มแรกของปืนออโต้ ที่ออกตัวแล้ว เป็นที่ดังๆ ของโลกใบนี้ ก็อยู่ช่วงประมาณ ก่อนสงครามโลกครั้งที่1 ก็คือ ช่วง ค.ศ.1886 จนถึง ค.ศ. 1911 ....
ผมจะขอพูดเฉพาะ ปืนออโต้ ที่โด่งดัง เห็นกันดาษดื่นก็พอนะครับ ลึกๆ กว่านั้น ไม่มีตัวอย่าง เพราะไม่มีเวลาค้นหา
ตัวดังตัวแรก ก็ เมาเซอร์ 1896
ตัวดัง ตัวที่สอง ก็คือ พาราเบลลั่ม พี 08
ตัวดังตัวที่สาม ก็คือ พระเอกของเรา เอ็ม 1911 ปืนสามแบบนี้ เกิดขึ้นในห้วงเวลา ที่ไม่ห่างกันมากนัก
แต่มีปืนเพียงแบบเดียว ที่ยังยืนยง คงกระพัน เป็นแบบให้ปืนมาได้ถึงทุกวันนี้ ก็คือ เอ็ม 1911 นั่นเอง
ปืน 3 แบบนี้ สามารถแสดงให้เห็นถึงการออกแบบที่แตกต่างกันได้อย่างชัดเจน มากๆ เอาแค่เรื่องตำแหน่งของสปริง โยนลำเลื่อน ก็พอเห็นภาพดังนี้
สปริงโยนลำเลื่อน
1.เมาเซอร์ 1896 สปริงโยนลำเลื่อน ถูกฝังอยู่ในลูกเลื่อนเลยทีเดียว
2.พี 08 สปริงโยนลำเลื่อน มาอยู่ในด้ามปืน
3.1911 สปริง โยนลำเลื่อน มาอยู่ใต้ลำกล้อง
เมื่อวิเคราะห์มาถึงตรงนี้ สปริงโยนลำเลื่อนของ บาเร็ตต้า 92 ที่ผลิตให้หลัง 1911 มาหลายสิบปี สปริงโยนลำเลื่อน ก็ยังอยู่ใต้ลำกล้อง เหมือน 1911 นั่นแหละ ก็เชื่อว่า 1911 เป็นรากเง่าของ บาเร็ตต้า 92 ในส่วนนี้
ในส่วนสปริงโยนลำของ วอลเธ่อร์ พี 38 ที่เชื่อว่าเป็นรากของ 92 นั้น สปริงโยนลำกลับเข้าไปอยู่ในรางสไลด์ ซึ่งก็ไม่เหมือนกับ 92 ในส่วนนี้
ในส่วนของสปริงโยนลำที่ออกแบบโดย จอน์ห เอ็ม บราวนิง นั้น จอน์ห เอง ก็เคย ออกแบบสปริงโยนลำให้อยู่เหนือลำกล้อง ก็เคยมีมาแล้ว แต่ไม่เป็นที่นิยม มันก็เลยจบลงแค่นั้น
ดังนั้น ตำแหน่งสปริงโยนลำที่อยู่ใต้ลำกล้องในลักษณะนี้ มันมีต้นแบบมาจากปืนที่จอนห์ ฯ ออกแบบไว้ ในห้วง 1900-1911 โดยประมาณ
จริงๆแล้วสปริงใต้ลำกล้อง ไม่ได้มาจาก 1911 โดยแท้ เพราะมีปืนของจอห์น ฯ ให้ห้วงก่อน 1911 ก็มีหลายแบบ แต่ผมขอสรุป เอา 1911 เป็นตัวหลักแล้วกัน เพราะถือว่า โด่งดังที่สุด
เรื่องของการออกแบบลำกล้องปืน
1.เมาเซอร์ 1896 ลำกล้องติดตายกับชุดโครงปืนชุดบน ขณะปฏิบัติการยิง
2.พี 08 ก็เช่นกัน ลำกล้องถูกขันเกลียวติดกับโครงปืนชุดบน ขณะปฏิบัติการยิง
3.1911 ลำกล้องถูกตัดขาด จากตัวโครงปืน และ สไลด์ ลำกล้องเป็นอิสระ
พอมาถึงตรงนี้ เมื่อดูจาก 3 ยี่ห้อ นี้แล้ว จะเห็นได้ว่า บาเร็ตต้า 92 ลำกล้องจะถูกตัดขาด จากโครงปืน และสไลด์ ลำกล้องปืนอิสระ เหมือนกับ 1911 นั่นเอง จึงเชื่อได้ว่า ลำกล้องในลักษณะนี้ ล้วนมีรากเง่า มาจาก 1911 ทั้งสิ้น
พอดีงานเข้า ขอแว็ปก่อน เดี๋ยวมาคุยกันใหม่