หวัดดี พี่ซับ...ที่เคารพ...
ครับ ผมเชื่ออย่างนั้น เพราะแนวคิดในการวางตำแหน่งลำกล้อง ลำกล้องอิสระจากตัวปืน และสปริงตรงนี้ มันเริ่มอยู่ตรงนี้ และมีชื่อเสียงมาถึงทุกวันนี้ มันก็ยังอยู่ที่เดิม ปืนใหม่ๆ ดังๆ หลายๆ ยี่ห้อ ก็ยังวางสปริงไว้ตรงนี้
เรื่องภาษาไทย ผมขอโทษที่พิมพ์ผิด .... และน้อมรับแก้ไขต่อไปครับผม
อ่านแนวความคิดคุณเต๋าแล้วผมงงๆอยู่
อย่าลืมว่า กว่าสิ่งที่เรียกว่าอาวุธปืนเดินทางผ่านกาลเวลามายาวนาน ผ่านการพิสูขน์ตัวเองตามยุคสมัยต่างๆมาเยอะ
ซึ่งก็มีคนที่ได้กำหนดแนวทางการแยกแยะปืนในลักษณะต่างๆ โดยนักออกแบบบ้าง
อาทิ แยกตามระบบขัดกลอน
1. Browning Colt โค้ลท์ใช้ระบบนี้
2. Browning FN
3. Browning petter
4. Browning Petter sig
5. Walther Block Action
6. falling locking block บาเร็ตต้าใช้ระบบนี้ พัฒนามาจากข้อ5
ไม่มีใครแยกแยะตามวิธีการของคุณเต๋าเลยครับ
ถ้าจะแยกตามแบบคุณเต๋า ผมก็ยังงงอยู่ว่าเราจะได้อะไรที่เรียกว่าKnowhow มาพัฒนาต่อยอด
อาวุธปืน
อ๋อ....ไม่ได้ซีเรียส ขนาดเป็นวิชาการหรอกครับพี่ซับ ....... เพียงแต่ ผมสังเกตเห็นชิ้นส่วนของปืนออโต้ ในปัจจุบัน หลายๆ ชิ้นส่วน พอมองย้อนกลับไปแล้ว ก็เลยอยากจะหาที่มาว่า เอ..... ไอ้อะไหล่ชิ้นนี้ วิธีปฏิบัติการในลักษณะโน้น มันเริ่มต้นมาจากปืนอะไร ก็เลยลอง เอามาเขียนดู
ผมไม่ใช่นักออกแบบอะไร เพียงแต่สังเกตเห็น ก็เลยเอามาคุยกัน เท่านั้นเอง
เท่าที่สังเกต ชิ้นส่วน วิธีการ แนวคิด มันมักจะมี 1911 เข้าไปแทรกอยู่เสมอ ก็เลย คิดว่า คนทำปืนภายหลังปี 1912 ที่โคลท์ ได้ปรากฎตัวอย่างชัดเจนในโลกอาวุธปืน คงจะได้ โคลท์ เอ็ม 1911 มาเป็นแนวทางในการออกแบบปืนของตนเช่นกัน มันจึงดูเหมือนว่า 1911 จะไปแทรกอยู่
การแยกแยะของผม ไม่ใช่วิชาการ ที่จะเอามาต่อยอดอะไรทั้งสิ้น .....เพราะแค่ผมเห็น แล้วเอามาคุยกันเองครับ...
เนี่ยะ พอมานั่งนึกดู ก็มีอีกจุดหนึ่งแล้วของ เอ็ม 1911 ที่หลายๆ ยี่ห้อในโลก ลอกเลียนแบบ หรือว่าถือเป็นรากเหง้่า ในภาษาของผมอีกแล้ว ....
ก็คันล็อคสไลด์ ของเอ็ม 1911 ไง
เป็นที่ยอมรับกับทั่วไปว่า ปืนออโต้ ใช้ลิ้นแม็กกาซีน เป็นตัวกำหนดว่า ขณะนี้ กระสุนในแม็กาซีน หมดแล้ว ลิ้นแม็กจะลอยตัวขึ้นอยู่ตำแหน่งสูงสุดของปากแม็กฯ .... จุดนี้เอง ทำให้นักออกแบบ ยอมรับ นับถือเอา ลิ้นแม็กนี่แหละ มาเป็นตัวปฏิบัติการห้ามให้สไลด์ค้างไว้เมื่อกระสุนในแม็กฯ หมดลง