ไม่ผิดครับ "ประมาณ 1 เซนติเมตร" หน้านกสับอยู่ชิดโครงปืนซึ่งน่าจะเป็นส่วนท้ายของเข็มแทงชนวน พอใช้มือง้างนกสับจะขยับตามมือออกมาโดยไม่มีแรงต้านเลยในระยะทางประมาณ 1 เซนติเมตร หลังจากนั้นจึงจะรู้สึกมีแรงต้านคือรู้สึกตึงมือ..ถ้าใช้แรงง้างนกต่อไปนกสับจึงจะง้างขึ้นอยู่ในลักษณะพร้อมที่จะทำงาน...พอเหนี่ยวไกนกสับจะทำงานแต่แรงสับเบามากจนไม่แน่ใจว่ากระสุนจะระเบิดหรือไม่...คงต้องหาโอกาสยิงลองดูในเร็วๆนี้แหละครับ...แต่ตอนนี้หงุดหงิดกับปัญหานี้มากเลย
......อย่าเพิ่งหงุดหงิดครับ ระยะประมาณ 1 เซนติเมตร ที่ท่านกล่าวนี้ น่าจะเป็นระยะ "ฟรี" ครับ ให้ลองสังเกตุว่า เวลาง้างนกสับ ไกปืนจะ
ดึงตัวตามมาด้วย ซึ่งระยะที่พูดถึงนี้ หากเป็นปืนระบบซิงเกิ้ล (แบบ 1911) จะเป็นระยะของ "ฮาฟล็อค" (ปืนซิงเกิ้ลทั่วไป เวลาง้าง
"ฮาฟล็อค" นกสับก็ห่างประมาณนี้ครับ) แต่ปืนสมิธฯ เป็นดับเบิ้ล/ซิงเกิ้ล ดังนั้น ระยะแรกนี้ เวลาง้าง นกสับจะเบา แล้วค่อยตึงมือ
จนถึงจังหวะล็อคพร้อมยิง ซึ่งไกจะอยู่ในตำแหน่งเตรียมยิงเช่นกัน (ที่พิเศษของสมิธฯอีกอย่างคือ ไกปืน ยังสามารถดึงเข้ามา "ค้าง"
เอาไว้อีกจังหวะหนึ่ง ก่อนที่จะลั่นไกยิง)
ดังนั้น....ถ้าคำถามตรงนี้ ผมขอตอบว่า เป็นปกติของปืนสมิธฯรุ่นนี้ครับ.....
.....พอปล่อยมือนกสับก็จะอยู่ในสภาพนั้นต้องใช้มือดัน(เบาๆ)จึงจะเข้าไปชิดโครงปืนเหมือนเดิม...อาการอย่างนี้เป็นอาการปกติหรือผิดปกติครับ...
.....ตรงนี้ครับ ที่ผิดปกติ เพราะเวลาปล่อยมือ นกสับต้องกลับสู่ต่ำแหน่งเดิมโดยไม่ต้องใช้มือดัน....
ผมเลยแนะนำให้ทดลอง
ยิงดูก่อนครับ..เพราะปืนใหม่ อาจจะฝืดก็เป็นไปได้เช่นกันครับ..
..กรุณารอความเห็นจากท่านอื่นๆอีกครับ เพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง