เสียใจด้วยครับ...
น่าสังเกตว่า f5 ตกเองขณะบินฝึกตั้งแยะนะครับ... สมัยนายสมชายเด็กๆ เคยอยู่ใกล้ f5 แบบเนี๊ย ตกที่เจ้าพระยาครับ... เป็นการบินโชว์ในวันเด็ก(อีกแล้ว)... นักบินบังคับเครื่องที่กำลังตก ไม่ให้ตกใส่บ้านคน... เลยลงที่เจ้าพระยา นักบินยอมตายพร้อมเครื่องฯ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนครับ... เครื่องแตะน้ำปุ๊บ ระเบิดทันที นักบินยศร้อยโท เสียชีวิตแบบงมศพไม่ได้... นายสมชายยืนอยู่บนสะพานพระรามหก เสียงดังแว๊ดดดด ผ่านบนหัวไป... เร็วมาก แบบเหลียวคอยังเหลียวไม่ทันครับ... แล้วก็ไปตูมไกลๆ มองไม่เห็นแล้ว...
นอกเรื่องนิดครับ... ใครที่คิดว่าใช้อาวุธปล่อยยิงเครื่องบินรบให้ทันแบบในเกมส์คอมพิวเตอร์น่ะ ในสถานการณ์จริงยากส์มาก... แค่เหลียวหน้ามองยังไม่ทันเลยครับ บินฉวัดเฉวียนเหมือนนก เหมือนแมลงเลย...
ผมก็จำเหตุการณ์ได้ครับพีสมชาย ครั้งนั้นผมไม่ได้ดูที่สถานที่จริงครับ แต่ได้ดูจาก TV จำไมได้ว่าเป็นงานวันเด็กอย่างที่พี่สมชายบอกหรือเปล่า แต่งานนั้นเป็นการซ้อมรบป้องกันภัยทางอากาศในเขตพระนครครั้งใหญ่ มีเหล่าทัพทั้ง 3 เหล่าร่วมซ้อม โดยเป็นการซ้อมรบหน้าพระที่นั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย เครื่องบิน F-5 ลำที่ตกเป็นเครื่องจากฝูง 403 ตาคลี มีนักบินคือ น.ต.วีรยุทธ (จำนามสกุลไม่ได้) ขณะนั้นเป็นการบินหมู่ 4 ปักหัวลงเพื่อโจมตีเป้าหมายสมมติ เมื่อจำลองการปล่อยอาวุธเสร็จแล้วต้องดึงหัวขึ้นเพื่อหลบหลีก แต่เครื่องของ น.ต.วีรยุทธ ส่วนบังคับควบคุมเครื่องบินเกิดขัดข้อง ไม่สามารถคุมเครื่องให้เชิดหัวขึ้นได้ นักบินพยายามบังคับเครื่องบิน (ยังพอบังคับซ้ายขวาได้) ให้หลบบ้านเรือนราษฎรและโรงไฟฟ้าที่อยู่บริเวณนั้นจนตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาครับ
(ข้อมูลบางส่วนจากนักบิน 403 ครับ)
มีคนอ้างเป็นนักบินอาวุโส บอกว่า เอฟ 5 อี ควรเลิกใช้ได้แล้ว ทอ.มีโครงการซื้อเอฟ 18 มาใช้แต่ นายกชวน(รมต.กห.สมัยนั้น)ไม่เอา ดันไปซื้อเศษเหล็กอัลฟ่าเจ็ตมา นักบินเอฟ 5 อี ถึงต้องตาย ..เอ้อ..ผมไม่รู้จิงจิงว่าใครผิดใครถูก
เป็นเรา เราก็อยากขับรถใหม่ เครื่องแรง ๆ สมรรถนะดี ๆ ครับ ที่ยังต้องคงเครื่อง F-5 ไว้ เนื่องด้วยเหตุว่า เรามีจำนวนเครื่องบินยังไม่เพียงพอต่อภาระกิจต่าง ๆ ครับ ส่วนเรื่อง F-18 ผมมองอีกอย่างครับ คือเมื่อขณะนั้นเราต้องการจำนวนของเครื่องมากกว่า เพราะหากเราซื้อ F-18 เราก็ได้เพียง 6-8 เครื่อง ซึ่งไม่เพียงพอต่อภาระกิจ และเครื่อง F-18 ก็มีค่าใช้จ่ายในการบินสูง (สูงกว่า F-16) แต่เมื่อเป็นอัลฟาเจท จำนวนเครื่องที่ได้จะเพียงพอต่อภาระกิจในระดับหนึ่ง สมมติง่าย ๆ ครับ F-18 8 เครื่อง กับ อัลฟาเจท 20 เครื่อง บินไปโจมตีข้าศึก ผมยังเชื่อว่าอัลฟาเจท 20 เครื่องสู้ F-18 8 เครื่องได้สบายและยังเชื่อว่าเหนือกว่าด้วยครับ
ถึงแม้จะดีดตัวได้ แต่ถ้าไม่ได้ความสูงที่เหมาะสม ร่มกางไม่สมบูรณ์ก็หล่นลงมาห่อเป็นเกี๊ยวครับ
เคยมีนโยบายจะจัดซื้อเก้าอี้ดีดตัว รุ่นที่มี booster rocket ส่งเก้าอี้และตัวนักบินให้ลอยสูงไปจนถึงระยะที่ร่มกางได้สมบูรณ์
แต่โครงการก็ล้มไปก่อน ถ้าจำไม่ผิดเลยกลายเป็นว่าเรามีใช้แต่เฉพาะของ F-16 อย่างเดียว
การดีดตัวก็ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ต้องอยู่ในความเร็ว ความสูงเหมาะสม
และอยู่ในท่าที่ดีดได้ด้วย เกิดเครื่องหงายหรือหมุนอยู่ ก็คงดีดออกมาไม่ได้ครับ
เป็นนายทหารอาชีพก็ต้องยอมรับเรื่องนี้ ทำใจไว้แต่ต้นแล้วครับ
สนับสนุนนายโอ๊คครับ ทั้งความสูง ความเร็ว และลักษณะอาการของเครื่องบินขณะนั้น ล้วนเป็นองค์ประกอบของการดีดตัวครับ
จำเหตุการณ์เครื่อง L-39 ตกที่สนามกอล์ฟธุปเตมีย์ เมื่อหลายปีก่อน กับที่ จ.อุทัยธานี เมื่อปีกลายได้ไหมครับ ทั้ง 2 ครั้ง นักบินดีดตัวแล้ว แต่ร่มไม่กลางเหมือนกัน เนื่องด้วยสาเหตุคือ ระยะสูงไม่เพียงพอครับ เรื่องความผิดพลาดของนักบินเองก็มีส่วนครับ ก็เหมือนกับอุบัติเหตุรถยนต์แหละครับ ไม่ใช่ว่ารถชนเพราะรถไม่ดีเสมอไป ซึ่งบางครั้งนักบินเองก็ขาดวินัยในการบินด้วยเหมือนกัน อีกอย่าง คือเรื่องประสบการณ์ อย่างกรณี L-39 ที่ จ.อุทัยธานี ก็เกิดจากนักบินขาดประสบการณ์ เพราะเป็นการบินปล่อยเดี่ยวครั้งแรก นักบินได้ทำการบินหมุนตัว แต่เกิดการหลงฟ้า จังหวะเดียวกันเครื่องก็เข้าเมฆพอดี เนื่องจากขาดประสบการณ์จึงไม่ได้ดูเครื่องวัดประกอบการบินจึงไม่ทราบว่าขณะนั้นเครื่องกำลังหงายท้องอยู่ นักบินเข้าใจผิดจึงดึงคันบังคับขึ้นเพื่อตั้งใจจะเชิดหัวขึ้น แต่กลับกลายเป็นการปักหัวลงสู่พื้นดิน และคาดว่าเกิดจากความตกใจจึงไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ แม้นักบินครูฝึกที่บินเป็นเครื่องพี่เลี้ยงอยู่ข้าง ๆ ร้องเตือนให้สละเครื่องแล้วก็ตาม ตอนนั้นนักบินได้ดีดตัวออกเช่นเดียวกันแต่เครื่องบินอยู่ในอาการกลับหัวและความสูงต่ำมาก ร่มจึงไม่กาง นักบินจึงเสียชีวิตครับ
อีกเหตุการณ์หนึ่ง เป็นเครื่อง F-5 ฝูง 711 ตกในทะเล นักบินดีดตัวออกได้ ร่มกาง แต่นักบินเสียชีวิต ซึ่งจากข้อมูลที่ผมได้มาบอกว่า นักบินเสียชีวิตเพราะเชือกร่มไปพันคอนักบิน แต่ไม่ได้พันขณะร่มกางอยู่ในอากาศนะครับ พันตอนที่ลงพื้นน้ำแล้ว
เครื่อง F-5 ส่วนหนึ่งใน ทอ. ไทย ได้รับการปรับปรุงเก้าอี้ดีดตัวของนักบินแล้ว แต่เครื่องที่ตกเมื่อวานนี้เป็นเครื่องที่ยังไม่ได้ปรับปรุงครับ