เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสารจึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง
หรือปล่าวครับ
...ได้ข่าวว่าน้องทัดไปกัลกัตตา ไม่ทราบกลับมาแล้วหรือยังครับ
กลับมาตอนตีสี่ครึ่งครับ อิอิ
...........................................
เหตุผลทางด้านเทคนิค เป็นไปได้ครับ แต่เหตุผลจริงๆ เป็นแบบนั้นหรือไม่ ไม่ทราบครับ
หลังจากนักบินดับเครื่องแล้ว อาจติด APU ทิ้งไว้ ซึ่งปรกติจะ on Batt เพื่อให้มีการชาร์จไฟเก็บไว้พร้อมกัน
แต่ถ้าเป็นการใช้ Ground Power ก็สามารถ Off Batt ได้เลย พร้อมทั้งไม่ต้องติดเครื่อง APU
เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากการ ถอด Ground Power โดยไม่ได้สตาร์ท APU และมีการ On Batt ทิ้งไว้
จะเหลือแหล่งจ่ายไฟจาก Batt เพีงอย่างเดียว ทำให้ใช้ไฟจากแบตจนหมดได้ครับ
ถ้า Batt ไม่ได้ Voltage/ Frequency/ Amp ตามข้อกำหนดของเครื่องแต่ละแบบแล้ว เครื่องก็ไม่สามารออกเดินทางได้