ถ้าซื้อมาใช้งานจริงๆ ไม่คิดเรื่องราคาขายต่อขอแนะนำว่าดีครับ
ช่วงล่างดีตามสไตล์รถยุโรป แต่แพงถ้าเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ แต่การใช้งานเยี่ยม,ทนทาน ขับแล้วดูหรู , ไปไหนมาไหนได้รับความสะดวกดีครับ
ควรดูรถที่เปลี่ยนเครื่องยนต์มาแล้ว หรือถ้ามีอู่แล้วคิดจะเปลี่ยนเอง ให้เป็นประเภทเครื่องยนต์ 2J (Toyota) เนื่องจาก 1J ปริมาตรกระบอกสูบน้อยไปหน่อย ทำให้ต้องแบกน้ำหนักรถที่เกือบ 2 ตัน เยอะครับ ส่วนเครื่อง2J จะได้แรงบิดและแรงม้าที่รอบต่ำกว่า ทำให้ในแง่การประหยัดน้ำมัน(แก๊ส) ดีกว่า และการเปลี่ยนเครื่องยนต์ควรดูว่างานวายริ่งสายไฟทำมาครบหรือไม่ อันนี้จะได้เปรียบเรื่องสายไฟที่ใหม่กว่าเครื่องเดิมซึ่งอาจกรอบตามอายุ แต่ ณ เวลานี้ต้องขอบอกว่าราคาเครื่องยนต์ตระกูลนี้สูงขึ้นพอสมควรเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากกระแสความต้องการใช้มีสูงมาก
ส่วนเรื่องศูนย์บริการผมให้ความเห็นคือ อะไหล่บอดี้,ช่วงล่าง จริงๆแล้วสั่งซื้อและให้อู่ทั่วไปหรืออู่นอกที่มีช่างเก่าของบีเอ็มทำก็ได้ครับ ส่วนเครื่องยนต์ให้เป็นอู่นอกซึ่งชำนาญเครื่องยนต์ประเภทโตโยต้าทำให้ครับ ไม่ต้องไปเข้าศูนย์บริการแท้ๆครับ เพราะแพงโดยใช่เหตุ เนื่องจากรถบอดี้นี้อายุมากพอสมควรแล้ว อีกทั้งเราไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษตรวจสอบระบบเหมือนรถใหม่ๆ
เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือการใช้แก๊ส หลายท่านเคยบอกว่าติดแล้วมีปัญหา สะดุดบ้าง แบ็คไฟร์บ้าง ปัญหาเหล่านี้ ขอให้ลองมองที่ตัวเครื่องยนต์เป็นหลักก่อนครับว่าสมบูรณ์หรือไม่ สายหัวเทียน,หัวเทียน,การวายริ่งสายไฟ,เซ็นเซอร์ท่อไอเสียต้องครบ เมื่อเครื่องยนต์ปกติมีความสมบูรณ์ แก๊สก็ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ และขอให้ดูนิสัยเท้าของเราด้วย กล่าวคือ ถ้าเป็นคนใจร้อน ชอบปรู๊ดปร๊าด จูนแก๊สให้หนาขึ้นหน่อย แต่ถ้าขับนิ่มๆ เรียบๆ เดินคันเร่งไม่ดุดัน จูนบางได้ครับ เลือกเอาว่าอยากประหยัดหรือขับสนุก
สิ่งที่มองข้ามไม่ได้เรื่องความปลอดภัยคือเรื่องการตรวจสอบรถเพื่อหารอยรั่วของเชื้อเพลิงทั้งรถที่ใช้น้ำมันหรือแก๊ส โดยเฉพาะเรื่องสายจ่ายน้ำมัน สายแก๊ส อันนี้ทำเองได้ครับ ถ้าสายจ่ายแก๊ส มีวิธีการง่ายๆคือ ใช้ฟองน้ำกับน้ำสบู่เช็ดตรวจสอบตามรอยต่อต่างๆ ของท่อส่ง ผมทำกับรถผมทุกสัปดาห์ครับ นอกจากปลอดภัยแล้ว ยังทำให้ห้องเครื่องสะอาดไปในตัวด้วย ส่วนสายน้ำมันใช้วิธีสัมผัสและมองด้วยตาเปล่า หากเริ่มกรอบมีรอยร้าวมากก็ควรเปลี่ยนครับ อย่าปล่อยไว้ ทำได้อย่างนี้รถเราผมรับรองว่าไม่ตกเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์แน่นอน
การติดแก๊สไม่ได้ช่วยให้ตัวรถของคุณบริโภคเชื้อเพลิงลดลง เพียงแต่ราคาต่อหน่วยถูกกว่า ปัจจุบันผมใช้รถเครื่องยนต์เทอร์โบ 1600 ซีซี ติดเพียงแค่ระบบฟิกซ์มิก อัตราอยู่ที่ประมาณ 1.3 บาท/กม. แต่หม้อต้มพิเศษสำหรับรถเทอร์โบ ไม่มีระบบ Lamda ก็วิ่งแรงเหมือนปกติ บูสต์เทอร์โบก็มาตามปกติ น้ำมันเบ็นซินผมเลิกใช้เด็ดขาดสำหรับรถยนต์ที่ใช้ประจำวันครับ(เป็นความเห็นส่วนตัวครับเพราะไม่ชอบที่มันเป็นอยู่ตามข่าวแบบทุกวันนี้)