อ่านเจออันนี้จริหรือเปล่าครับพี่
แฉ โตโยต้า ถูกกดดันถึงยอมเรียกคืน
เอเอฟพี - รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาปรับเงินโตโยต้า อันมีต้นตอมาจากการเรียกคืนรถยนต์จำนวนมหาศาลของบริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นแห่ง นี้ จากปัญหาคันเร่งค้างที่เป็นอันตรายต่อชีวิตผู้ขับขี่
สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ “กำลังพิจารณาบทลงโทษทางแพ่งต่อโตโยต้า” เจ้าหน้าที่รายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีโดยไม่เปิดเผยชื่อ
มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่โตโยต้าจะถูกปรับเงินจากหน่วยงานของรัฐบาล สหรัฐฯ แห่งนี้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัย ปกป้องการเสียชีวิตและพิการในระบบการจราจรของประเทศ ขณะที่บริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่นแห่งนี้ก็กำลังเผชิญเสียงตำหนิรุนแรงขึ้นใน อเมริกาต่อการเรียกคืนรถจำนวนมหึมา
นายเรย์ ลาฮูด รัฐมนตรีขนส่งของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร(2) ว่ากรณีเรียกคืนรถของโตโยต้ามีขึ้นเพียงเพราะถูกกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ มากกว่า “นับตั้งแต่มีคำถามเกี่ยวกับข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยเกิดขึ้นครั้งแรก เราได้กดดันโตโยต้าให้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องผู้บริโภค”
“ขณะที่โตโยต้ากำลังปฏิบัติการแสดงความรับผิดชอบในตอนนี้ โชคร้ายที่ต้องใช้พยายามอย่างใหญ่หลวงเพื่อให้มาถึงจุดนี้” เขากล่าวในแถลงการณ์
ลาฮูด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงขนส่งได้บินไปยังญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม “เพื่อเตือนผู้บริหารของโตโยต้าเกี่ยวกับพันธะทางกฎหมายและตามด้วยจัดประชุม กัน ณ ศูนย์บัญชาการของกระทรวงขนส่งในเดือนมกราคม เพื่อยืนยันว่าพวกเขาต้องใส่ใจประเด็นแป้นคันเร่ง”
“เรายังไม่เสร็จงานกับโตโยต้าและกำลังพิจารณาถึงข้อบกพร่องต่างๆ และจับตาแผนเรียกคืนนี้” เขากล่าว
ในคำประกาศแนะนำผู้บริโภคเมื่อวันจันทร์(1) สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่าพวกเขาต้องการจัดการกับข่าวลือต่างๆ ที่ก่อความกังวลและสับสนแก่ผู้บริโภค เกี่ยวกับการเรียกคืนของโตโยต้า 2 ครั้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับคันเร่ง และการเรียกคืนแต่ละครั้งมีสาเหตุพื้นฐานแตกต่างกัน
สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อเดือนตุลาคม โตโยต้า เรียกคืนรถยนต์ 3.8 ล้านคัน จากกรณีแผ่นยางปูพื้นฝั่งคนขับมีปัญหา ตัวล็อกไม่ยึดแผ่นยาง ทำให้แผ่นยางเลื่อนไปมา และไปขัดอยู่ใต้เบรก และคันเร่ง จนมีผู้เสียชีวิต 5 รายในอุบัติเหตุ 2 ครั้ง
ขณะที่ในช่วงปลายเดือนมกราคม โตโยต้าประกาศเรียกคืนรถยนต์และรถบรรทุกประมาณ 2.3 ล้านคันในสหรัฐอเมริกา หลังพบปัญหาคันเร่งค้าง ทั้งนี้ ในวันจันทร์(1) ทางโตโยต้า ระบุว่าจะเริ่มซ่อมคันเร่งของรถที่เรียกคืนในสัปดาห์นี้
บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เรียกคืนรถยนต์ในยุโรปกว่า 1.8 ล้านคันในวันศุกร์(29) ซึ่งเป็นระลอกล่าสุดที่ โตโยต้า ต้องเรียกคืนรถยนต์รวมแล้วกว่า 8 ล้านคันทั่วโลก อันมากกว่ามากกว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2009 ของบริษัทเสียอีก
อนึ่ง โตโยต้ายังแถลงเมื่อวันอังคาร(2) ด้วยว่า จะขยายการเรียกคืนรถกลับมาซ่อมแซมคันเร่งที่มีปัญหา ให้ครอบคลุมถึงรถราว 180,000 คันที่ขายอยู่ในตะวันออกกลาง, แอฟริกา และละตินอเมริกาด้วย เนื่องจากรถเหล่านี้นำเข้าจากสหรัฐฯ